Ngoại trưởng Mỹ gây áp lực NATO về chi tiêu quốc phòng

01/04/2017 11:00 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 31.3 gia tăng áp lực lên các nước NATO rằng phải đáp ứng mức chi tiêu quân sự như đã cam kết.

Ngày 31.3 tại Brussels (Bỉ), trong cuộc họp đầu tiên với các quan chức NATO từ khi nhậm chức, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson lặp lại những tuyên bố của Tổng thống Trump rằng Mỹ không thể gánh chịu mức chi tiêu quốc phòng không cân xứng tại NATO nữa và các nước đồng minh cần tăng mức chi tiêu quân sự, theo The Washington Post ngày 31.3.
Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng trong hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 5 tới, các nước cần đồng ý về việc đáp ứng mức chi tiêu quốc phòng 2% GDP vào cuối năm nay hoặc đưa ra kế hoạch cụ thể để hoàn thành điều này.
Theo Reuters, hiện chỉ có Mỹ và 4 nước (Estonia, Hy Lạp, Ba Lan và Anh) trong số 28 nước NATO đáp ứng đúng chỉ tiêu mà NATO nhắm đến vào năm 2024. "Các nước đồng minh cần chứng tỏ bằng hành động rằng họ chia sẻ cam kết với chính quyền Mỹ", Ngoại trưởng Tillerson lưu ý.
Tuy nhiên, ông Tillerson cũng khẳng định sự đảm bảo của Mỹ với các nước đồng minh trước các mối đe doạ rằng: "Chúng tôi giữ vững những thoả thuận của chúng tôi về việc bảo vệ đồng minh".
Lời kêu gọi của ông Tillerson được đáp lại với những ý kiến khác nhau hoàn toàn. Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel cho rằng con số 2% GDP là "không thể đạt được".
"Hai phần trăm đồng nghĩa chi tiêu quân sự sẽ đạt khoảng 70 tỉ euro. Tôi không biết có chính trị gia Đức nào cho rằng con số này là có thể đạt được hoặc có thể mơ tới hay không", ông Gabriel nói tại cuộc họp kín ngày 31.3 tại Brussels (Bỉ).
Ngoại trưởng Đức nói tiếp rằng "chi tiêu nhiều hơn không đồng nghĩa an ninh tốt hơn", thay vào đó các nước cần suy nghĩ về việc chi tiêu một cách hiệu quả hơn. Ông Gabriel đề xuất nên quan tâm nhiều hơn đến việc hỗ trợ nhân đạo, phát triển và viện trợ kinh tế nhằm ổn định các nước trong khu vực.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen thì tỏ ra không đồng tình khi cho rằng cách làm của ông Gabriel không phù hợp với một thành viên của một liên minh. "Các nước khác đang nỗ lực vì liên minh, chúng ta thì thu mình lại. Đó không phải là cách một liên minh hoạt động", The Local dẫn lời bà Leyen.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng bác bỏ ý kiến của ông Gabriel về việc gộp các khoản chi tiêu phi quân sự vào mục tiêu chi 2% GDP cho quốc phòng. Ông Stoltenberg trấn an rằng các nước đang thảo luận về kế hoạch đáp ứng cam kết với NATO để trình bày tại hội nghị vào tháng 5; đồng thời khẳng định mối quan hệ giữa các nước NATO tại châu Âu và Mỹ là vững như bàn thạch.
Tổng thống Donald Trump sẽ tham dự hội nghị này và giới quan sát đang theo dõi liệu ông có tiếp tục coi việc đáp ứng cam kết chi tiêu quân sự như điều kiện để Mỹ đảm bảo an ninh cho các đồng minh tại châu Âu hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.