Ngoại trưởng Mỹ gặp Tổng thống Ukraine nói gì về việc Nga điều động binh sĩ?

Văn Khoa
Văn Khoa
06/05/2021 22:25 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 6.5 cáo buộc Nga hành động “hung hăng và liều lĩnh” trong việc điều động binh sĩ sát biên giới với Ukraine và tuyên bố Washington sẽ gia tăng hỗ trợ an ninh cho Ukraine, theo Reuters.

Trong chuyến thăm Kiev nhắm thể hệ sự ủng hộ đối với Ukraine, ông Blinken nói rằng Nga để lại số lượng binh sĩ và thiết bị đáng kể dù đã thông báo rút quân khỏi khu vực biên giới sau khi căng thẳng Ukraine-Nga leo thang đến mức báo động phương Tây.
“Chúng tôi đang theo dõi sát sao tình hình. Và tôi có thể nói với ngài tổng thống rằng chúng tôi sát cánh với ngài và các đối tác cũng vậy. Tôi đã nghe được điều tương tự khi tôi có mặt tại NATO cách đây vài tuần và chúng ta mong Nga dừng những hành động hung hăng và liều lĩnh”, ông Blinken nói tại cuộc họp báo ở Kiev cùng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Mỹ có thể tăng hỗ trợ an ninh cho Ukraine đối đầu nguy cơ "hành vi hung hăng" từ Nga

Tổng thống Zelenskiy khẳng định Nga chỉ rút khoảng 3.500 trong tổng số hàng chục ngàn binh sĩ được triển khai trên bán đảo Crimea. Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine vào năm 2014.
Cũng tại cuộc họp báo trên, Ngoại trưởng Blinken cho hay Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn thăm Ukraine và gặp Tổng thống Zelenskiy. Ông Blinken còn nhấn mạnh Washington đang tích cực xem xét tăng cường hợp tác an ninh và hỗ trợ an ninh cho Ukraine, nhưng không cung cấp chi tiết.
Trong tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Blinken, Tổng thống Zelenskiy kêu gọi NATO tăng cường hiện diện ở khu vực và đề nghị Mỹ hỗ trợ Kiev gia nhập NATO tại hội nghị thượng đỉnh của khối trong tháng tới, theo Reuters.
Nga luôn bác bỏ các cáo buộc của Ukraine và Mỹ liên quan căng thẳng tại biên giới với Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.