Ngoại trưởng Mỹ điện đàm kêu gọi Israel và Palestine giảm căng thẳng

17/10/2015 11:18 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi cho lãnh đạo Israel và Palestine để tìm cách giải quyết căng thẳng tăng cao trong khu vực Bờ Tây thời gian qua, theo AFP.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi cho lãnh đạo Israel và Palestine để tìm cách giải quyết căng thẳng tăng cao trong khu vực Bờ Tây thời gian qua, theo AFP.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi điện riêng cho lãnh đạo Israel và Palestine, kêu gọi giảm căng thẳng - Ảnh: AFPNgoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi điện riêng cho lãnh đạo Israel và Palestine, kêu gọi giảm căng thẳng - Ảnh: AFP

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Ngoại trưởng Kerry đã đàm thoại với Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu vào chiều thứ sáu 16.10. Cuộc gọi nhằm thảo luận về “cách tốt nhất để chấm dứt tình trạng bạo lực gần đây, cam kết sự hỗ trợ của Mỹ trong các nỗ lực khôi phục sự bình ổn sớm nhất có thể”.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các cuộc đụng độ giữa Israel và Palestine đang bùng phát, đẩy mối lo ngại về một cuộc nổi dậy quy mô lớn, theo AFP.

Trang báo Israel, Haaretz trong khi đó cho hay ông Kerry và ông Netanyahu đã đồng ý tổ chức cuộc gặp riêng tại thủ đô Berlin của Đức vào tuần tới để giải quyết tình hình tại Jerusalem.

Ngoại trưởng Kerry vừa qua đã ở Milan (Ý) trong chuyến đi nhiều ngày thăm các nước châu Âu. Còn Thủ tướng Netanyahu dự kiến sẽ đến Berlin vào thứ tư 21.10 và sẽ gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel, Haaretz cho hay.

Trong ngày 15.10, Ngoại trưởng Mỹ cũng được biết đã gọi cho Tổng thống Palestine, Mahmoud Abbas nhằm “tái khẳng định tầm quan trọng của việc tránh bạo lực và ngăn ngừa các cuộc tố cáo, hành động kích động căng thẳng”, AFP dẫn lời quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ. Ông John Kerry cũng nói sẽ đến thăm Palestine vào “thời điểm thích hợp”.  

Tình trạng bạo lực giữa Israel và Palestine nóng lên thời gian gần đây sau các cuộc nổi dậy của một số phần tử Palestine, nhằm đáp trả việc hai người Palestine bị bắn chết và 98 người bị thương từ cuộc đụng độ ở Dải Gaza trước đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.