Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Trung Quốc về việc lập ADIZ trên Biển Đông

05/06/2016 15:07 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 5.6 cho biết Mỹ sẽ coi việc Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông là hành động khiêu khích và gây mất ổn định.

Phát biểu khi đang ở thăm Mông Cổ ngày 5.6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bày tỏ quan ngại về những hành động của Trung Quốc trên Biển Đông thời gian gần đây, theo Reuters.
Ông Kerry nói: "Nếu Trung Quốc thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông thì chúng tôi sẽ coi đó là hành động khiêu khích và gây mất ổn định". Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh, việc lập ADIZ sẽ gia tăng căng thẳng trong khu vực và sẽ khiến mọi người vô cùng hoài nghi về cam kết của Trung Quốc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp ngoại giao.
Ông Kerry đồng thời thúc giục Trung Quốc không tiến hành các hành động đơn phương trên Biển Đông theo kiểu khiêu khích như vậy. Theo Reuters, sau chuyến thăm Mông Cổ, Ngoại trưởng Kerry sẽ công du Trung Quốc. 
Hôm 1.6, tờ South China Morning Post dẫn các nguồn tin thân cận với Quân đội Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh đang chuẩn bị lập ADIZ tại Biển Đông. Các nguồn tin này cũng nói rằng sự hiện diện quân sự của Mỹ cùng với mối quan hệ giữa Mỹ và các nước trong khu vực sẽ tác động đến thời điểm Trung Quốc tuyên bố ADIZ. Thông tin này khiến các quan chức Mỹ cũng như giới chuyên gia rất quan tâm.
Mỹ vẫn điều tàu chiến và máy bay tới tuần tra ở Biển Đông Reuters
Liên quan đến vấn đề này, Giáo sư Carl Thayer (chuyên gia về các vấn đề Đông Nam Á, Trung Quốc, Biển Đông tại Học viện Quốc phòng Úc) trao đổi với Thanh Niên rằng vấn đề lập ADIZ hiện chỉ là giả thuyết, vì Trung Quốc lúc này chưa có khả năng cũng như cơ sở vật chất đủ để thực thi ADIZ.
Theo ông Carl Thayer: "Trung Quốc đang chơi trò tâm lý, và bằng việc đe dọa lập ADIZ, Bắc Kinh hy vọng có thể gây ảnh hưởng đến Mỹ để ngăn chặn các hoạt động tuần tra vì tự do hàng hải trên Biển Đông.

Trong khi đó, Giáo sư Alexander L. Vuving tại Trung tâm Nghiên cứu an ninh châu Á-Thái Bình Dương ở Honolulu, Mỹ nói với Thanh Niên rằng: "Trung Quốc thiết lập ADIZ ở Biển Đông không chỉ là ý muốn chủ quan của Trung Quốc mà còn tuỳ thuộc khá nhiều vào thái độ và phản ứng của các nước khác. Chính vì lo ngại ADIZ sẽ lợi bất cập hại nên Trung Quốc vẫn chưa công bố thiết lập ADIZ ở Biển Đông".

Theo ông Vuving, việc Trung Quốc bắn tin đã có kế hoạch lập ADIZ - với thời điểm phụ thuộc vào sự hiện diện quân sự và quan hệ của Mỹ với các nước trong khu vực - có thể coi là một đòn phép để răn đe đối phương, lấy "bóng ma" ADIZ để ngăn chặn Mỹ và các nước Đông Nam Á quanh Biển Đông gia tăng hợp tác an ninh - quốc phòng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.