Ngoại trưởng Mỹ, Anh nói ông Assad phải ra đi để cứu Syria

19/09/2015 22:04 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm nay 19.9 nói rằng Tổng thống Syria, Bashar al-Assad phải ra đi, vấn đề hiện nay là thời gian và sẽ được giải quyết sớm, Reuters cho hay.

(TNO) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm nay 19.9 nói rằng Tổng thống Syria, Bashar al-Assad phải ra đi, vấn đề hiện nay là thời gian và sẽ được giải quyết sớm, Reuters cho hay.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: Reuters
Ông Kerry đã tuyên bố như trên sau khi nói chuyện vói Ngoại trưởng Anh Philip Hammond ở London hôm nay 19.9. Ông Kerry nói rằng sẽ yêu cầu Nga và Iran dùng sức ảnh hưởng của mình để thuyết phục ông Assad chấp nhận một cuộc chuyển giao chính trị ở Syria.
Ngoại trưởng Mỹ nói Washington ủng hộ Moscow tham gia vào cuộc chiến chống lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria, nhưng cuộc khủng hoảng di dân ở nước này lại đặt ra một yêu cầu bức bách thay đổi chính trị của Syria.
“Chúng ta cần đàm phán. Đó là những gì chúng ta đang tìm kiếm, và chúng tôi hy vọng Nga và Iran và những nước khác với tầm ảnh hưởng của mình mang lại sự thay đổi đó, bởi nó sẽ ngăn cuộc khủng hoảng và kết thúc nó”, ông Kerry được Reuters trích phát biểu.
“Chúng ta sẵn sàng để đàm phán. Liệu ông Assad đã sẵn sàng và thực sự sẵn sàng? Và Nga đã sẵn sàng mang ông ấy (Assad) ngồi vào bàn đàm phán hay không”, ông Kerry đặt câu hỏi.
Tổng thống Assad chưa đưa ra bình luận về phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ. Tuy nhiên, hồi đầu tuần này trả lời báo chí Nga, ông Assad tuyên bố cương quyết không rời ghế tổng thống trừ phi người dân Syria muốn ông làm điều đó thông qua bầu cử.
Mỹ và phương Tây nói rằng cuộc khủng hoảng chính trị và di dân ở Syria là do chính phủ của Tổng thống Syria gây ra. Còn Nga quyết tâm bảo vệ ông Assad.
Moscow đang xây dựng căn cứ ở Latakia của Syria để sẵn sàng cho nhiệm vụ chiến đấu chống lại IS. Nhiều thiết bị quân sự hạng nặng gồm xe tăng, trực thăng và lực lượng lính thủy đánh bộ đã được Nga huy động đến căn cứ ở Latakia, theo giới chức Mỹ.
Hơn một năm trước, ông Kerry cũng từng nói ông Assad phải ra đi. “Đó không phải là ngày một, ngày hai mà là một quá trình mà các bên phải cùng nhau đạt được một thỏa thuận để mục tiêu đạt được là tối ưu nhất”, ông Kerry nói. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ không thể nói khi nào điều đó sẽ xảy ra.
Trong khi Ngoại trưởng Anh Hammond nói hồi tuần trước London chấp nhận thời gian chuyển tiếp để ông Assad ra đi và rằng ông Assad không thể là tương lai lâu dài của Syria.
“Chúng ta cần phải tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng đang xảy ra ở nước này, đó là sức ép di dân, khủng hoảng nhân đạo và cuộc chiến chống IS”, Ngoại trưởng Anh phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.