Ngoại trưởng Lavrov: Nga, Mỹ cần cam kết không để nổ ra chiến tranh hạt nhân

19/10/2018 19:30 GMT+7

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng Moscow và Washington nên tái xác nhận quan điểm về chiến tranh hạt nhân, theo đó không bên nào giành được chiến thắng khi bom nguyên tử nổ.

“Người Mỹ và chúng tôi đã đưa ra hai tuyên bố mang tính nền tảng kể từ thời Liên Xô rằng không ai giành chiến thắng trong chiến tranh hạt nhân và cũng vì thế không thể để nó xảy ra”, Ngoại trưởng Lavrov trả lời phỏng vấn RT France, Paris Match Le Figaro.
“Có lẽ sẽ là ý kiến hay để hai bên một lần nữa xác nhận lại các tuyên bố này trong bối cảnh hiện tại”, theo nhà ngoại giao hàng đầu của Nga.
Hãng thông tấn Tass dẫn lời ông Lavrov nhắc lại việc Mỹ hồi tháng 2 đưa ra học thuyết mới về hạt nhân, theo đó xem Nga là đối tượng chủ chốt trong trường hợp nổ ra chiến tranh hạt nhân.
Ngoại trưởng Nga cho rằng các đầu đạn hạt nhân cỡ nhỏ được chế tạo nhằm một mục đích có thể sử dụng chúng trên chiến trường, và vai trò này đã được thể hiện rõ ràng trong học thuyết hạt nhân của Mỹ.
Bên cạnh đó, trước câu hỏi đặt nghi vấn về liệu các cuộc tập trận của NATO ở châu Âu có thể dẫn đến nguy cơ bùng nổ chiến tranh thứ ba, ông Lavrov bày tỏ hy vọng NATO sẽ có đủ khôn ngoan để ngăn chặn chiến tranh nổ ra ở quy mô lớn.
Tuy nhiên, theo ông, nguy cơ xuất hiện những sự cố không được dự tính trước đang gia tăng vì NATO không thiết lập kênh đối thoại thường xuyên với Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.