Ngoại trưởng John Kerry cứng rắn với vấn đề Biển Đông

06/08/2015 21:05 GMT+7

(TNO) “Để tôi nói rõ nhé: Mỹ không chấp nhận những hạn chế về tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu hôm 6.8 tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) tại Malaysia.

(TNO) “Để tôi nói rõ nhé: Mỹ không chấp nhận những hạn chế về tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông, hoặc những việc khai thác hợp pháp khác trên biển”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu hôm 6.8 tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) tại Malaysia.

Ông John Kerry phát biểu tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) ở Malaysia - Ảnh: AFP 

Với sự có mặt của các Ngoại trưởng trong đó có ông Vương Nghị của Trung Quốc, ông John Kerry một lần nữa nhắc lại lập trường của Mỹ về hành xử trên Biển Đông, nhấn mạnh sự tự do và tôn trọng luật pháp.

“Không quan trọng đó là một tàu chiến lớn hay một chiếc tàu cá nhỏ. Nguyên tắc ở đây rất rõ ràng: Quyền hạn của tất cả các nước đều phải được tôn trọng”, ông Kerry nói.

Theo Reuters, không có phản ứng tức thì từ phía các quan chức Trung Quốc trước những lời chỉ trích mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của Ngoại trưởng Mỹ.

Thời gian qua, những căng thẳng trên Biển Đông cũng nhiều lần được chứng kiến qua các động thái ngăn cấm hoạt động trên biển, ảnh hưởng tới việc đánh cá của ngư dân các nước gần vùng biển đang tranh chấp.

Cuộc họp của các Ngoại trưởng ASEAN lần này nêu bật các vấn đề về căng thẳng trên Biển Đông. Mỹ, Philippines và một số nước yêu cầu đưa nội dung về việc xây đắp đảo nhân tạo vào hội nghị.

Ngoại trưởng Trung Quốc, ông Vương Nghị hôm 5.8 tuyên bố Trung Quốc đã ngừng xây đắp các đảo nhân tạo trên Biển Đông, theo Reuters.

Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị nói rằng Bắc Kinh đã ngừng xây dựng đảo trên Biển Đông - Ảnh: Reuters
Ông Vương Nghị cũng khẳng định điều mình nói là đúng, và nếu các nước không tin thì có thể kiểm tra. Trước đó vào tháng 6, Mỹ cũng từng cho thấy họ không tin tuyên bố đã dừng xây dựng đảo của Trung Quốc.

Việc này cũng đã được ông Kerry nhắc lại trong buổi họp ngày 6.8. Ngoại trưởng Mỹ nói rằng ông hy vọng Trung Quốc đã ngừng việc xây đắp, cải tạo đảo trên Biển Đông, cũng như nhấn mạnh sự cần thiết trong việc chấm dứt quân sự hóa trong khu vực, Reuters cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.