Ngoại trưởng Iran tố cáo 'Đội B' phá hoại nỗ lực ngoại giao

Bảo Vinh
Bảo Vinh
14/06/2019 12:15 GMT+7

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 14.6 cho rằng Mỹ đã hấp tấp cáo buộc Tehran trong vụ cháy tàu dầu ở vịnh Oman mà không có chứng cứ gì.

Viết trên Twitter sáng 14.6, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif chỉ trích việc Mỹ ngay lập tức cáo buộc Iran sau vụ cháy 2 tàu dầu ở vịnh Oman ngày 13.6 mà không hề đưa ra chút bằng chứng hay chi tiết nào.
Ông Zarif nhấn mạnh điều này càng cho thấy rõ kế hoạch “phá hoại ngoại giao” và "che đậy hành động khủng bố kinh tế nhắm vào Iran" của nhóm những nhân vật có quan điểm diều hâu về Iran, gọi là “đội B”. Theo Reuters, nhóm này gồm có cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman.
Ông Zarif cũng viết trên trên Twitter rằng "Từ vài tháng trước, tôi đã cảnh báo chính kịch bản này sẽ xảy ra, không phải vì tôi là nhà tiên tri, mà vì tôi nhận ra Đội B từ đâu tới".
Vụ việc xảy ra trong lúc Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo có chuyến thăm Iran để làm trung gian hòa giải cho nước này với Mỹ. Tuy nhiên, giới lãnh đạo Iran tuyên bố không muốn đối thoại với Mỹ nếu nước này dừng gây sức ép kinh tế lên Tehran.
Ông Zarif từng cảnh báo trước đây rằng "đội B" nói trên có thể xúi giục Tổng thống Donald Trump tiến hành cuộc xung đột với Iran.
[VIDEO] Mỹ cáo buộc Iran tấn công tàu dầu tại Vịnh Oman
Tuy nhiên trong thông báo ngày 13.6, Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ nhấn mạnh chiến tranh với Iran không phải là lợi ích chiến lược của Mỹ cũng như cộng đồng quốc tế dù Washington cương quyết bảo vệ lợi ích quốc gia.
Căng thẳng tại Trung Đông dâng cao sau khi 2 tàu dầu bị tấn công tại vịnh Oman ngoài khơi bờ biển Iran, gồm chiếc Front Altair thuộc sở hữu của một công ty Na Uy và chiếc Kokuka Courageous của Nhật Bản.
Hải quân Iran xác nhận cứu được tất cả 44 thủy thủ từ 2 tàu “gặp nạn” trên biển, trong khi Hạm đội 5 của hải quân Mỹ cho biết đã nhận được tín hiệu cầu cứu từ 2 tàu “báo cáo bị tấn công”.
[VIDEO] Iran hủy bằng chứng tấn công tàu dầu?
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tố cáo Iran chịu trách nhiệm cho vụ việc nhưng không đưa ra bằng chứng nào.
Hải quân Mỹ sau đó công bố một đoạn video cáo buộc rằng người của Lực lượng vệ binh cách mạng Iran (IRGC) gỡ thủy lôi chưa phát nổ từ tàu dầu của Nhật Bản nhằm hủy bằng chứng.
Bản đồ vụ tấn công tàu dầu ở vịnh Oman ngày 13.6 AFP
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.