Ngoại trưởng Hàn, Trung, Nhật sẽ nhóm họp lần đầu tiên sau 3 năm

17/03/2015 18:55 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ nhóm họp vào ngày 21.3 tới. Cuộc gặp lần đầu tiên sau gần 3 năm được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho việc khôi phục cơ chế hợp tác giữa ba nước.

(TNO) Ngoại trưởng Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ nhóm họp vào ngày 21.3 tới. Cuộc gặp lần đầu tiên sau gần 3 năm được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho việc khôi phục cơ chế hợp tác giữa ba nước, Reuters ngày 17.3 dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.

Cuộc tham vấn của các quan chức ngoại giao cấp cao ba bên Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc lần thứ 10 tại Seoul ngày 11.3 - Ảnh: Reuters
Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là ba quốc gia láng giềng ở châu Á, có những mâu thuẫn xung quanh vấn đề lịch sử trong thời kỳ chiến tranh. Ngoài ra, cả ba nước cũng đang có những tranh chấp chủ quyền trên biển Hoa Đông.
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 17.3 nêu rõ: “Cuộc gặp này là lần đầu tiên trong khoảng 3 năm qua, kể từ tháng 4.2012, và được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho việc khôi phục cơ chế hợp tác giữa ba nước”, theo Reuters. Cuộc gặp dự kiến diễn ra vào ngày 21.3 tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc.
Theo Reuters, đây là dấu hiệu cho việc thúc đẩy sự khôi phục quan hệ ba bên trong bối cảnh cả Hàn Quốc và Trung Quốc đều đang gây sức ép để các lãnh đạo Nhật Bản phải có bước đi cho thấy họ hoàn toàn thừa nhận các vấn đề “quá khứ” của nước này trong thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ hai.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi chính thức xác nhận thông tin về cuộc gặp này. AFP dẫn lời ông cho biết: “Ngoại trưởng ba nước sẽ xem lại quá trình đã thực hiện trong hợp tác ba bên, và trao đổi các quan điểm về mặt nguyên tắc sẽ được thực hiện và hướng tới tương lai hợp tác ba bên”.
Trong khi đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản khẳng định: “Sự hợp tác giữa ba quốc gia rất quan trọng đối với Nhật Bản và chúng tôi đương nhiên muốn cuộc gặp của các ngoại trưởng lần này sẽ tiến tới một cuộc hội nghị thượng đỉnh trong tương lai”, theo AFP.
Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa các lãnh đạo Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản từng được tổ chức hằng năm kể từ năm 2008, tuy nhiên sau đó hội nghị này bị đình trệ từ tháng 5.2012 do các tranh cãi liên quan đến vấn đề lịch sử và tranh chấp về lãnh thổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.