Ngoại trưởng Đức cảm ơn các dân tộc Liên Xô

22/06/2016 21:36 GMT+7

Trong một bài viết trên tờ Kommersant của Nga nhân kỷ niệm lần thứ 75 cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Ngoại trưởng Đức cho biết người Đức biết ơn các dân tộc Liên Xô đã chìa tay hòa giải với người Đức, theo RIA 22.6.

"Chúng tôi, người Đức, vô cùng biết ơn người Nga, Ukraine, Belarus và các dân tộc khác của Liên Xô trước đây, vì họ đã chìa tay tha thứ cho sự tàn bạo và tội ác mà người Đức từng gây ra cho họ trong cuộc chiến tranh khốc liệt hơn 70 năm trước đây. Dù nỗi đau thương bi thảm từ cuộc chiến tranh đầy bạo lực và man rợ vẫn còn đó muôn đời, người Nga đã rộng lượng bỏ qua, để có thể phát triển một cái gì đó liên kết chúng ta, thiết lập mối quan hệ đối tác và thậm chí là một tình hữu nghị lâu dài, bền vững", Ngoại trưởng Steinmeier phát biểu.
Ngoại trưởng Đức nhấn mạnh rằng những tổn thất nặng nề do người Đức gây ra thì người Nga, Ukraine, Belarus và nhiều dân tộc khác trong các nước thuộc Liên Xô cũ không thể nào lãng quên, kể cả người Đức. Theo ông, nỗi kinh hoàng của cuộc Chiến tranh thế giới thứ 2 và tội lỗi của Đức quốc xã đã, đang và sẽ là một điều kiện tất yếu và điều kiện tiên quyết cho sự hoà giải giữa Đức và Nga.
Suy ngẫm về các sự kiện của cuộc chiến, Ngoại trưởng Steinmeier lưu ý rằng hiện nay chỉ có sự nỗ lực chung với Nga mới có thể giữ vững một trật tự ổn định ở châu Âu và trên toàn thế giới.
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Đức cho rằng việc đối thoại và chia sẻ nỗi đau quá khứ, mối liên kết chặt chẽ trong quan hệ xã hội, đặc biệt trong giới trẻ của hai nước, là rất cần thiết và có thể giúp ngăn chặn tình trạng xa lánh nhau, thậm chí dẫn tới tư tưởng thù địch.
"Đối với những gì đang đe dọa hòa bình thế giới, chúng ta - những người chịu trách nhiệm hiện nay - phải gánh lấy nhiệm vụ biến các bài học lịch sử thành gương soi cho hành động hôm nay", Ngoại trưởng Steinmeier nói.
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Đức cũng đề nghị gọi ngày 22.6 là ngày tôn vinh và tưởng nhớ những người đã hy sinh trong cuộc thế chiến cuối cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.