'Ngoại trưởng' của ông Biden từng phát biểu thế nào về Biển Đông?

25/11/2020 11:12 GMT+7

Ông Antony Blinken - người được ông Joe Biden đề cử cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ - từng đưa ra nhiều chỉ trích mạnh mẽ về hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông và muốn Washington phải ngăn chặn Bắc Kinh tiếp tục các hành vi đó.

Từ đảm trách các vị trí như Cố vấn An ninh quốc gia cho Phó tổng thống, Thứ trưởng Bộ ngoại giao của Mỹ dưới thời Tổng thống Barack Obama, ông Blinken từng đưa ra một số nhận xét và cảnh báo về tình hình Biển Đông, cũng như tham vọng của Trung Quốc ở vùng biển này.
Ông cũng từng lên tiếng cho rằng Mỹ phải hành động ngăn chặn hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông, trong đó có các hoạt động quân sự hóa các đảo nhân tạo, bãi đá ở 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Dưới đây là sơ lược một số phát biểu của ông Blinken khi tại nhiệm dưới thời Tổng thống Obama.

Phát biểu vào tháng 5.2015 tại một hội nghị ở Jakarta (Indonesia):

Khi Trung Quốc tìm cách vẽ lại các đường biên giới trên biển thì đang làm xói mòn niềm tin trong khu vực.
Hành vi của Trung Quốc đe dọa nguy cơ hình thành nên một tiền lệ mới, mà ở đó các nước lớn hơn được tự do đe dọa những quốc gia nhỏ hơn. Điều đó gây ra căng thẳng, bất ổn và thậm chí dẫn đến xung đột trong khu vực.

Phát biểu vào tháng 6.2015 tại Trung tâm an ninh Tân Mỹ (Washington D.C., Mỹ):

Hành vi của Trung Quốc trong việc cải tạo các đảo nhân tạo ở Biển Đông là “mối đe dọa đối với hòa bình và ổn định.
Con đường phía trước của Trung Quốc cũng như các bên liên quan là phải ngừng các hoạt động xây dựng ở các thực thể tại Biển Đông, và giải quyết bất đồng dựa trên luật pháp quốc tế.
Ở miền đông Ukraine cũng như ở Biển Đông, chúng ta đang phải chứng kiến các hành vi tìm cách thay đổi hiện trạng một cách đơn phương và mang tính cưỡng bức. Đây là các hành vi mà Washington cùng đồng minh phối hợp chống lại”.

Ông Blinken trong lần gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị vào tháng 2.2015 ở Bắc Kinh.

CGTN

Phát biểu vào tháng 4.2016 tại Đại học Quốc gia Hà Nội:

Trung Quốc tiến hành các dự án cải tạo khổng lồ trên Biển Đông và việc Trung Quốc gia tăng quân sự ở các tiền đồn này làm leo thang căng thẳng trong khu vực và đặt ra câu hỏi nghiêm túc về ý định thực sự của Trung Quốc là gì.
Mỹ sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia và hỗ trợ các đồng minh, đối tác trong khu vực. Chúng tôi không hướng đến xây dựng căn cứ ở đây, nhưng sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến hải hành, các chuyến bay ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép.

Phát biểu tại phiên điều trần vào tháng 4.2016 của Quốc hội Mỹ:

Chúng tôi đã tập trung cao độ vào các vấn đề hàng hải, đặc biệt là các hành vi cứng rắn và khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông đang thách thức sự tôn trọng vào luật pháp quốc tế, tự do hàng hải và cơ chế giải quyết các tranh chấp một cách hòa bình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.