Ngoại trưởng Anh thăm Myanmar

06/01/2012 01:58 GMT+7

Ngoại trưởng Anh William Hague ngày 5.1 đã đến thủ đô Naypyidaw, bắt đầu chuyến thăm Myanmar kéo dài 2 ngày. Ông Hague là ngoại trưởng Anh đầu tiên đến Myanmar kể từ năm 1955 tiếp sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hồi tháng 11.

Đó cũng là chuyến thăm Myanmar đầu tiên của một ngoại trưởng Mỹ trong hơn 50 năm qua. Theo AP, Tổng thống Thein Sein đã tiếp và hội đàm với ông Hague trước khi Ngoại trưởng Anh đến thành phố Yangon gặp chính trị gia đối lập Aung San Suu Kyi. Ông Hague khẳng định chuyến đi nhằm “thuyết phục Myanmar tiếp tục con đường cải cách cũng như xem xét những gì Anh có thể làm để hỗ trợ tiến trình đó”. Theo giới quan sát, dù chuyến đi của ông Hague đánh dấu bước chuyển trong quan hệ, Anh chưa hứa hẹn bất kỳ thay đổi nào trong các biện pháp trừng phạt EU đang áp đặt lên Myanmar.

Trong một diễn biến mới chứng tỏ những thay đổi cởi mở tại Myanmar, ngày 5.1, chính quyền chính thức cho phép đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà Suu Kyi trở lại hoạt động và được phép tham gia cuộc bầu cử bổ sung sắp tới.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.