Ngoài lo, trong sợ

14/08/2017 08:24 GMT+7

Bất chấp mọi phản đối, răn đe của các đồng minh và đối tác, ban lãnh đạo cộng đồng người Kurd ở Iraq vẫn kiên định chủ ý tiến hành trưng cầu về độc lập vào ngày 25.9.

Năm 2014, khoảng 5,5 triệu người Kurd ở Iraq đã dự kiến tiến hành cuộc trưng cầu nhưng rồi quyết định hoãn lại. Năm nay, xem ra họ rất quyết tâm thực hiện bằng được.
Kết quả thăm dò dư luận đều cho thấy chỉ có bộ phận không đáng kể phản đối ly khai khỏi chính quyền trung ương Baghdad để trở thành nhà nước độc lập.
Cuộc trưng cầu dân ý này và triển vọng kết quả như thế tác động rất mạnh mẽ tới cục diện cả khu vực và toàn vẹn lãnh thổ của Iraq. Qua đó, đương nhiên ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc chiến đang diễn ra giữa nhiều bên với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), đồng thời khiến bên trong phải sợ và bên ngoài lo ngại sâu sắc.
Bên trong ở đây là chính phủ Iraq. Sự ly khai của người Kurd đồng nghĩa với chia cắt lãnh thổ và Baghdad mất quyền kiểm soát vùng lãnh thổ giàu tài nguyên nhất, đặc biệt về dầu lửa. An ninh chính trị, ổn định xã hội và hòa hợp dân tộc trở nên phức tạp và khó khăn hơn trước rất nhiều.
Bên ngoài là những đối tác gần như Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iran lẫn xa như Mỹ và EU phải đối phó trào lưu ly khai của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ (14,7 triệu người), Iran (8,1 triệu người) và Syria (1,7 triệu người). Ngoài ra, sự co cụm của người Kurd ở cả khu vực có thể làm đảo lộn mọi lợi ích và ý đồ chiến lược của những đối tác này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.