Nghiên cứu: Thế giới cần giữ khoảng cách tiếp xúc đến năm 2022 vì Covid-19

Khánh An
Khánh An
15/04/2020 11:01 GMT+7

Các chuyên gia cảnh báo đại dịch Covid-19 có thể quay lại ở mức độ nghiêm trọng hơn nếu dỡ bỏ các biện pháp hạn chế tiếp xúc.

Tờ The Guardian ngày 15.4 dẫn nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Harvard (Mỹ) cho rằng các nước cần thường xuyên áp dụng các biện pháp hạn chế tiếp xúc đến năm 2022 vì đại dịch Covid-19 có thể sẽ quay lại.
Nghiên cứu kết luận rằng việc phong tỏa 1 lần sẽ không đủ để kiểm soát đại dịch và đỉnh dịch thứ 2 có thể còn nghiêm trọng hơn nếu không duy trì các biện pháp giới hạn.
Một dự báo trong nghiên cứu cho rằng đại dịch có thể tái bùng vào năm nếu không có vắc xin hay liệu pháp điều trị hiệu quả.
“Covid-19 lây nhiễm khi có 2 yếu tố: người bị nhiễm và người dễ bị nhiễm. Phần lớn dân số vẫn dễ bị mắc bệnh trừ khi có được số lượng lớn người miễn nhiễm trong cộng đồng, ”, theo giáo sư Marc Lipsitch, thành viên nhóm nghiên cứu.
Theo ông, các phán đoán cho rằng đại dịch sẽ kết thúc vào mùa hè năm nay không phù hợp với những gì nhóm nghiên cứu biết về sự lây lan của virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây Covid-19.
Giáo sư Lipsitch cho rằng có thể thế giới sẽ được “bảo vệ một phần” trong thời gian gần 1 năm và cần nhiều năm để bảo vệ tốt hơn trước dịch Covid-19.

[VIDEO] Ấn Độ kéo dài đợt cách ly xã hội chống Covid-19 lớn nhất thế giới qua tháng 5

Tất cả các khả năng mà nghiên cứu đưa ra đều dự báo rằng việc phong tỏa 1 lần sẽ khiến dịch bệnh tái bùng phát một khi dỡ bỏ.
Theo giáo sư Marion Koopmans tại Trung tâm y tế Đại học Erasmus (Hà Lan) đang nghiên cứu phản ứng của kháng thể ở những người nhiễm Covid-19, việc bảo vệ hoàn toàn và lâu dài trước virus đường hô hấp không phải là chuyện dễ.
“Những gì các bạn muốn thấy, hy vọng thấy, là những người từng nhiễm Covid-19 một lần, bệnh sẽ nhẹ hơn [nếu tái nhiễm]”, bà nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.