Nghiên cứu Mỹ-Canada: Heo có thể bị nhiễm virus gây Covid-19

Văn Khoa
Văn Khoa
12/09/2020 23:24 GMT+7

Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu Mỹ và Canada kết luận heo có thể bị nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 , khác với một nghiên cứu trước đây.

Trong nghiên cứu nói trên, được đưa lên chuyên trang bioRxiv.org hôm 11.9, nhóm nghiên cứu cho hay SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 đã được tìm thấy trong các mô của heo khoảng 2 tuần sau khi chúng bị nhiễm.
“[Nghiên cứu này] cung cấp bằng chứng virus SARS-CoV-2 sống có thể tồn tại trong heo ít nhất 13 ngày” nhóm nghiên cứu, do nhà khoa học Brad Pickering thuộc Cơ quan kiểm tra thực phẩm Canada, nhấn mạnh, theo tờ South China Morning Post.
Nghiên cứu mới được công bố khoảng 4 tháng sau khi một nghiên cứu ở Trung Quốc được đăng trên chuyên san Science kết luận một cuộc thử nghiệm quy mô lớn liên quan nhiều loại gia súc cho thấy lợn không thể nhiễm SARS-CoV-2.

[VIDEO] WHO nói gì về nguy cơ có virus corona gây Covid-19 trong thực phẩm đông lạnh?

Để đưa ra kết luận trên, nhóm nghiên cứu Canada-Mỹ đã chọn ra 16 con heo khỏe mạnh từ một nông trại ở Canada rồi tiêm mỗi con một liều chứa một triệu mẫu virus vào mũi và họng, gấp 10 lần so liều được sử dụng cho cuộc thử nghiệm trước đó. Sau khi được tiêm liều chứa SARS-CoV-2, các con heo chảy nước mắt 3 ngày, trong đó có vài con chảy nước mũi và một con có triệu chứng trầm cảm nhẹ và ho trong 4 ngày. Chúng không có các triệu chứng khác.
Kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng cách sử dụng miếng gạc và mẫu máu đều cho kết quả âm tính. Các con heo sau đó bị giết và nhóm nghiên cứu đã kiểm tra các cơ quan nội tạng của chúng, nhưng không phát hiện dấu hiệu bị tổn hại do nhiễm Covid-19.
Tuy nhiên, các mô dưới lưỡi của chúng lại dương tính với SARS-CoV-2. Khoảng 30% số heo trong cuộc thử nghiệm có mức độ nhiễm SARS-CoV-2 khác nhau, trong đó có một số con không có triệu chứng. Nhóm nghiên cứu kết luận kết quả nghiên cứu mới hỗ trợ các cuộc điều tra thêm về vai trò của heo trong việc lây lan SARS-CoV-2.

[VIDEO] WHO: Virus corona 'có thật, rất nhanh và chết chóc'

Trước đó, tình trạng lây lan Covid-19 trong các nhà máy đóng gói thịt đã được ghi nhận ở nhiều nước. Một nghiên cứu của quân đội Mỹ đã phát hiện SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm ít nhất 2 tuần trên da heo ở nhiệt độ 4 độ C. Hiện cũng có quan ngại rằng thịt động vật có thể là vật chủ trung gian lây bệnh, nhưng chưa có bằng chứng cho thấy SARS-CoV-2 có thể lây từ gia súc sang người, theo South China Morning Post
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.