Nghiên cứu mới: virus Corona không bắt nguồn từ chợ hải sản Vũ Hán

23/02/2020 06:00 GMT+7

Chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) được cho là do bệnh nhân số 0 mang từ một nơi nào đó đến chợ động vật ở Vũ Hán rồi sau đó mới bùng phát thành dịch.

Hoàn Cầu Thời báo ngày 22.2 trích dẫn kết quả nghiên cứu mới của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) không khởi phát từ chợ Hoa Nam ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc.
Kết luận được đưa ra dựa trên kết quả phân tích dữ liệu toàn bộ gien của virus, nguồn nhiễm bệnh và đường lây lan của 93 mẫu bệnh được thu thập từ 12 nước trên 4 châu lục. Nghiên cứu được đăng trên trang cơ sở dữ liệu mở ChinaXiv.

Virus Corona có thể không bắt nguồn từ chợ hải sản Vũ Hán

Các nhà nghiên cứu cho rằng bệnh nhân đầu tiên (còn gọi là bệnh nhân số 0) đã nhiễm SARS-CoV-2 từ một nơi nào đó rồi sau đó mới đến chợ Hoa Nam và lây nhiễm cho những người tại đây.
Dù trên danh nghĩa là chợ hải sản nhưng khu chợ này chuyên bán động vật hoang dã trái phép. Do người mua bán đông đúc tại khu chợ nên việc lây lan càng trở nên dễ dàng.

Viện Virus học Vũ Hán "tổn hại thanh danh" vì tin đồn vô căn cứ

 
Theo các nhà nghiên cứu, đợt bùng phát mạnh đầu tiên xảy ra vào ngày 8.12.2019, cho thấy có khả năng việc lây nhiễm từ người sang người đã xảy ra từ trước đó, có thể là cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12.
Đến ngày 6.1.2020, số ca nhiễm một lần nữa tăng đột biến và đợt bùng phát này được cho là liên quan đến dịp nghỉ năm mới âm lịch.
Cũng trong ngày 6.1, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc ban bố tình trạng ứng phó khẩn cấp với dịch lên cấp độ 2, được cho là nhằm cảnh báo việc đi lại và tham gia các hoạt động đông người. Theo các nhà nghiên cứu, nếu công chúng chú ý hơn đến cảnh báo này thì số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại Trung Quốc và trên thế giới trong nửa sau tháng 1 sẽ thấp hơn.

[VIDEO] 'Bệnh nhân số 0' - người lây lan virus corona ra toàn cầu hiện đang ở đâu?

Các bệnh nhân từ Úc, Pháp, Nhật Bản và Mỹ bị lây nhiễm từ ít nhất 2 nguồn. Tuy nhiên, dựa trên những mẫu xét nghiệm tại các nước khác, các nhà nghiên cứu cho biết hầu hết các bệnh nhân đều có chung nguồn bệnh. Ngoài việc từng đi đến Vũ Hán, một số người có thể đã bị nhiễm virus Corona chủng mới tại tỉnh Quảng Đông và Singapore.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.