Nghiên cứu mới: virus Corona ‘cực kỳ nhạy cảm’ với nhiệt độ cao

Khánh An
Khánh An
08/03/2020 15:36 GMT+7

Nghiên cứu tại Trung Quốc cho rằng virus Corona gây bệnh COVID-19 lây lan nhanh tại những khu vực có thời tiết lạnh.

Tờ South China Morning Post ngày 8.3 dẫn nghiên cứu của các chuyên gia tại Đại học Trung Sơn tại Quảng Đông (Trung Quốc) cho thấy virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh COVID-19 có thể lây lan nhanh nhất ở 8,720C.
Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên cho rằng virus này có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của các mùa trong năm giống những virus khác như virus gây cảm cúm.
Nghiên cứu nhằm tìm hiểu cơ chế virus Corona bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi nhiệt độ và thời tiết nhận thấy nhiệt độ ảnh hưởng đáng kể đến sự lây nhiễm và có thể có một ngưỡng nhiệt độ lý tưởng đối với chúng.

Nhiệt độ tại Việt Nam có giết chết virus corona hay không? | Trưởng khoa Nhiễm BV Nhi đồng giải đáp

Theo đó, SARS-CoV-2 cực kỳ nhạy cảm với nhiệt độ cao nên có thể ít lây lan hơn tại các nước có thời tiết ấm áp. Do vậy, các nước có nhiệt độ thấp nên áp dụng những biện pháp phòng chống nghiêm ngặt hơn.

Đeo khẩu trang đúng cách, đúng chỗ và rửa tay thường xuyên giúp phòng tránh COVID-19

Reuters

Nhiều người hy vọng virus Corona có thể yếu dần khi thời tiết nóng hơn. Tuy nhiên, một nghiên cứu khác do chuyên gia Marc Lipsitch tại Trường Y tế công T.H. Chan thuộc Đại học Harvard dẫn đầu cho thấy kết quả đáng lo ngại.
Nghiên cứu này cho rằng virus Corona có thể lây nhiễm nhanh chóng trong các điều kiện độ ẩm khác nhau, từ các tỉnh có thời tiết khô và lạnh ở Trung Quốc cho đến những vùng khí hậu nhiệt đới ở phía nam nước này và ở Singapore.

[VIDEO] 13 lời đồn về virus corona: WHO nói gì để "bóc phốt"?

Do đó, chỉ riêng yếu tố thời tiết, như nhiệt độ và độ ẩm tăng vào mùa xuân và mùa hè ở bắc bán cầu không nhất thiết dẫn đến số ca nhiễm giảm nếu không áp dụng các biện pháp can thiệp tích cực nhằm đề phòng SARS-CoV-2 lây lan, theo nghiên cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.