Nghiên cứu mới phát hiện 6 nhóm bệnh nhân Covid-19

31/07/2020 18:41 GMT+7

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh mới đây cho thấy có 6 nhóm bệnh nhân Covid-19 với các triệu chứng đặc trưng.

Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Hoàng đế London, phân tích dữ liệu từ khoảng 1.600 bệnh nhân Covid-19 tại Anh và Mỹ thông qua ứng dụng theo dõi triệu chứng Covid-19 từ tháng 3-4.
Theo Fox News ngày 31.7, kết quả nghiên cứu cho thấy có 6 nhóm bệnh nhân với những triệu chứng đặc trưng, có thể phân biệt từ ngày nhiễm bệnh thứ 5.

Nghiên cứu mới phát hiện 6 nhóm bệnh nhân Covid-19 với triệu chứng đặc trưng

Nhóm 1: triệu chứng giống cảm cúm nhưng không sốt, nhức đầu, mất vị giác hoặc khứu giác, đau cơ, ho, đau họng, đau ngực.
Nhóm 2: triệu chứng giống cảm cúm nhưng có sốt, nhức đầu, mất vị giác hoặc khứu giác, ho, đau họng, mất khả năng nói, chán ăn.
Nhóm 3: nhức đầu, mất vị giác hoặc khứu giác, chán ăn, tiêu chảy, đau họng, đau ngực, không ho.
Nhóm 4: nhức đầu, mất vị giác hoặc khứu giác, ho, sốt, mất khả năng nói, đau ngực, mệt mỏi.
Nhóm 5: nhức đầu, mất vị giác hoặc khứu giác, chán ăn, ho, sốt, mất khả năng nói, đau họng, đau ngực, đau cơ, mệt mỏi, lú lẫn.
Nhóm 6: nhức đầu, mất vị giác hoặc khứu giác, chán ăn, ho, sốt, mất khả năng nói, đau họng, đau ngực, đau cơ, mệt mỏi, lú lẫn, khó thở, tiêu chảy, đau bụng.

Nghiên cứu mới cho thấy có 6 nhóm bệnh nhân với triệu chứng bệnh đặc trưng, có thể phân biệt từ ngày thứ 5

Reuters

 
Ba nhóm đầu tiên thường biểu hiện ở bệnh nhân Covid-19 trẻ và khỏe mạnh trong khi 3 nhóm sau thường ở bệnh nhân lớn tuổi và có bệnh lý khác.
Rất ít bệnh nhận thuộc 3 nhóm đầu cần hỗ trợ thở như oxy hoặc máy thở, trong khi tỷ lệ tăng dần đối với các nhóm sau.
Gần 50% bệnh nhân nhóm 6 phải nhập viện trong khi ở nhóm 1 chỉ 16%. Những người cần hỗ trợ thở thường đến bệnh viện vào ngày thứ 13 từ khi có triệu chứng.

Bạn có thuộc nhóm máu dễ có triệu chứng nặng khi mắc Covid-19?

Các nhà nghiên cứu cho biết việc xác định được bệnh nhân Covid-19 thuộc nhóm nào trong 6 nhóm trên giúp bác sĩ đưa ra phương án điều trị tốt hơn, xác định người nào có nguy cơ nhiều hơn và cần nhập viện.
“Nếu bạn có thể dự đoán bệnh nhân thuộc nhóm nào vào ngày thứ 5, bạn có đủ thời gian để hỗ trợ họ và can thiệp sớm bằng cách theo dõi lượng oxy, lượng đường trong máu, đảm bảo họ được bù nước đầy đủ. Đây là những biện pháp đơn giản có thể thực hiện tại nhà, giúp giảm việc nhập viện”, bác sĩ Claire Steves của nhóm nghiên cứu cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.