Nghiên cứu mới: Động thực vật đảo Hải Nam xuất phát từ Việt Nam

26/04/2016 19:13 GMT+7

Hầu hết các giống động thực vật trên đảo Hải Nam (Trung Quốc) đều có nguồn gốc từ Việt Nam, và hòn đảo này từng gắn với lãnh thổ Việt Nam trước khi bị tách ra, theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Trung Quốc.

Những phát hiện mới này được công bố trên tạp chí trực tuyến PLoS ONE, theo South China Morning Post hôm nay 26.4. Phát hiện này có thể giúp giải thích một bí ẩn từ lâu khiến các nhà khoa học bối rối rằng tại sao các sinh vật tìm thấy trên đảo Hải Nam, cách bờ biển phía nam của Trung Quốc chỉ 20 km lại rất khác với những giống loài ở Quảng Đông, tỉnh láng giềng của Hải Nam.
Một nhóm nghiên cứu do ông Zhu Hua, giáo sư tại Vườn bách thảo nhiệt đới Xishuangbanna ở Côn Minh, tỉnh Vân Nam thực hiện khi so sánh hệ thực vật và động vật ở Hải Nam với những hệ mà ông tìm thấy ở Xishuangbanna.
"Hệ thực vật của Hải Nam có những điểm tương đồng gần nhất với Việt Nam", ông Zhu khẳng định. Cần biết đảo Hải Nam cách Việt Nam hàng trăm km.
"Nếu nhìn vào các chi được chia giữa các khu vực này, chúng ta có thể thấy rằng 110 chi được chia sẻ giữa Hải Nam và Việt Nam, nhưng chỉ có bảy chi được chia sẻ giữa Hải Nam và Quảng Đông. Hệ thực vật ở đảo Hải Nam có liên quan chặt chẽ nhất với Việt Nam", ông Zhu kết luận trong bài báo. Hiện tượng tương tự này cũng được tìm thấy trong hệ động vật.
Hệ động thực vật ở đảo Hải Nam của Trung Quốc hầu hết có nguồn gốc từ Việt Nam Reuters

Đảo Hải Nam có tỷ lệ cao nhất các hệ động vật có vú gần với loài ở Việt Nam nhưng lại rất khác xa so với Quảng Đông, theo nghiên cứu. "Trong số 41 loài động vật có vú tại Hải Nam, 30 loài có thể được tìm thấy ở Việt Nam", nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu của ông Zhu cho thấy rằng Hải Nam là một phần thuộc lãnh thổ Việt Nam trong thời kỳ Đại Trung sinh (Mesozoic, kéo dài khoảng 186 triệu năm, từ khoảng 251 triệu năm trước tới khi đại Tân sinh bắt đầu cách đây 65 triệu năm). Hòn đảo này bị tách khỏi Việt Nam và dạt về phía đông nam sau giai đoạn Đại Trung sinh cho đến khi nó cố định ở vị trí như hiện tại, theo nghiên cứu.
Chính những hoạt động của núi lửa ở Vịnh Bắc bộ đã gây ra sự chia tách của đảo Hải Nam. Nhưng cuộc nghiên cứu cho rằng có thể đảo Hải Nam hoàn toàn không có mối gắn kết nào với Việt Nam vì mũi đông bắc của hòn đảo này dính với tỉnh Quảng Tây vào thời điểm đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.