Nghiên cứu mới cho rằng virus Corona bay xa 8 mét

01/04/2020 18:27 GMT+7

Một nghiên cứu gây tranh cãi của nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts cho rằng mọi người cần giữ khoảng cách ít nhất 8 mét mới ngăn được virus Corona chủng mới lây lan.

Trong một nghiên cứu đăng trên chuyên san của Hiệp hội Y học Mỹ mới đây, phó giáo sư Lydia Bourouiba thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho rằng việc ho hay hắt hơi có thể tạo ra các “đám mây thể khí” chứa virus Corona chủng mới bay xa tới 27 feet (hơn 8 mét).
Theo nghiên cứu của bà Bourouiba, “các đám mây thể khí” do con người ho hoặc hắt hơi ra chứa nhiều hạt dịch nhỏ mang mầm bệnh. Những hạt dịch này có thể làm nhiễm bẩn các bề mặt và tàn dư của nó có thể lơ lửng trong không khí trong vài giờ.
Bà Bourouiba trích dẫn một bài viết của Trung Quốc năm 2020 cho thấy phân tử virus Corona chủng mới đã được tìm thấy trong hệ thống thông gió trên trần phòng bệnh nhân Covid-19.

Vòng tròn phấn trắng giúp người Ấn Độ đứng giữ "khoảng cách xã hội" giữa dịch Covid-19

Theo bà Bourouiba, các biện pháp giữ khoảng cách xã hội hiện nay nhằm chống Covid-19 dựa trên mô hình truyền nhiễm bệnh dịch có từ những năm 1930 và có thể hạn chế về mặt hiệu quả, theo tờ USA Today.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo chỉ cần giữ khoảng cách 1 mét là đủ an toàn nhưng thông báo sẽ theo dõi kỹ những bằng chứng mới về chủ đề nói trên và cập nhật báo cáo khoa học này khi có đủ thông tin.

Hành khách giữ khoảng cách trên tàu ở Indonesia nhằm tránh lây nhiễm Covid-19

AFP

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm và là thành viên tổ chuyên trách chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng, cho rằng nghiên cứu của bà Bourouiba là gây hiểu lầm, theo tờ New York Post.
Ông Fauci nói trong cuộc họp báo ngày 31.3 tại Nhà Trắng rằng phải hắt hơi rất mạnh thì các hạt dịch nhỏ mới bay xa được như bà Bourouiba nói. Vị chuyên gia này sau đó làm mẫu cho các phóng viên và cho rằng việc virus Corona mới bay xa 8 mét là điều phi thực tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.