Nghiên cứu mới cáo buộc Trung Quốc tạo ra virus trong phòng thí nghiệm

30/05/2021 11:19 GMT+7

Trong một nghiên cứu sắp được công bố, các nhà khoa học cho rằng Trung Quốc đã tạo ra virus corona gây đại dịch Covid-19 tại phòng thí nghiệm ở Vũ Hán .

Theo Daily Mail, một nghiên cứu sắp được công bố trên Tạp chí về Khám phá Lý sinh học cáo buộc Trung Quốc đã tạo ra virus corona trong một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán và che giấu bằng "kỹ thuật đảo ngược" các biến thể. Các tác giả nghiên cứu, giáo sư người Anh Angus Dalgleish và nhà khoa học Na Uy Birger Sorensen, khẳng định Trung Quốc "cố ý phá hủy, che giấu hoặc làm ô nhiễm dữ liệu". Các tác giả nói rằng mình có "bằng chứng về kỹ thuật đảo ngược ở Trung Quốc" .
Hai ông Dalgleish và Sorensen nói họ nhận thấy "dấu vết độc nhất" trong virus corona cho thấy nó bị tác động trong phòng thí nghiệm khoảng một năm trước. Tuy nhiên, nghiên cứu đã bị các tạp chí khoa học lớn khác từ chối xuất bản vì họ tin giả thuyết đại dịch Covid-19 có nguồn gốc từ dơi.
Trong báo cáo nhóm điều tra nguồn gốc Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) viết chung với các nhà khoa học Trung Quốc, các nhà khoa học cho rằng virus có thể được truyền từ dơi sang người thông qua một con vật khác. Họ cũng nói việc virus thoát ra từ phòng thí nghiệm là “cực kỳ khó xảy ra”. Nhóm điều tra này đã dành bốn tuần ở Vũ Hán vào đầu năm nay để tìm hiểu nguồn gốc đại dịch.

Facebook nói gì khi gỡ lệnh cấm thông tin nguồn gốc Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm

Tuy nhiên, vào tháng 5, một nhóm các nhà khoa học hàng đầu cho biết nguồn gốc của SARS-CoV-2 vẫn chưa rõ ràng. Họ nói giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm cần được xem xét nghiêm túc cho đến khi có một cuộc điều tra chứng minh điều đó là sai.
Trung Quốc đã liên tục bác giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Bắc Kinh cũng cáo buộc Mỹ chính trị hóa đại dịch và nói rằng các chuyên gia quốc tế "nhiều lần ca ngợi thái độ cởi mở và minh bạch của Trung Quốc" đối với nguồn gốc Covid-19. "Một số người ở Mỹ hoàn toàn phớt lờ sự thật và khoa học", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói với các phóng viên ngày 27.5.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.