Covid-19 với thú nuôi: mèo, chuột dễ nhiễm virus hơn lợn, vịt

Khánh An
Khánh An
12/05/2020 15:08 GMT+7

Các nhà khoa học dự báo khả năng mắc Covid-19 của các loài động vật và nhận thấy nguy cơ mắc bệnh khác nhau ở từng loài.

Tờ South China Morning Post ngày 12.5 dẫn nghiên cứu mới công bố cho thấy các loài động vật có mức nguy cơ mắc Covid-19 khác nhau, trong đó chuột dễ mắc bệnh hơn chuột đất vàng (hamster) và gà tây dễ mắc bệnh hơn vịt.
Các nhà khoa học tại Ấn Độ phân tích enzym chuyển hóa angiotensin 2 (ACE2), thụ thể trên màng tế bào dễ bị virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) tấn công, trên 48 loài động vật gồm hữu nhũ, bò sát và chim, sử dụng mô hình máy tính tiên đoán mức độ lây nhiễm.

Mèo dễ nhiễm Covid-19 từ người hơn chó

Kết quả cho thấy tất cả các loài linh trưởng trừ khỉ đầu chó đều có 100% khả năng mắc Covid-19 dựa trên bản chất gây bệnh trên người, theo các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ sinh học động vật quốc gia, Viện Nghiên cứu thú y Ấn Độ và Hội đồng Nghiên cứu nông nghiệp Ấn Độ.
Tất cả những động vật móng chẻ được dự báo có 99% khả năng bị virus tấn công trừ lợn. Lạc đà cũng dễ bị nhiễm trong khi thỏ có nguy cơ nhiễm ở mức trung bình.
Trong số các loài lông vũ, vịt và đại bàng đuôi trắng ít có khả năng mắc Covid-19 nhất, và theo thứ tự nguy cơ tăng dần gồm có gà, đại bàng vàng và gà tây.
Các nhà nghiên cứu cho biết khả năng virus xâm nhập không phải là yếu tố duy nhất đánh giá sự lây nhiễm của virus, nhưng dự báo của nghiên cứu có thể giúp giới khoa học tập trung vào một số loài dễ mang và lây lan virus.

2 con mèo nhiễm virus gây Covid-19, chuyên gia nói sẽ không lây nhiễm sang người

Trước đó, Tổ chức Sức khỏe động vật thế giới (OIE) cho biết các nghiên cứu ban đầu thể hiện rằng mèo là động vật dễ bị nhiễm virus Corona nhất và có thể lây lan sang đồng loại. Tiếp theo là chồn sương và chó cũng có thể bị nhiễm.
Hồi tháng 3, Hồng Kông từng ghi nhận 2 trường hợp chó xét nghiệm âm tính với virus Corona. Tháng trước, một con hổ tại vườn thú Bronx ở New York (Mỹ) cũng mắc Covid-19 sau khi nhiều hổ và sư tử có triệu chứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.