Nghiên cứu: Lau tay hiệu quả hơn máy sấy nếu rửa tay không đúng cách

Khánh An
Khánh An
17/04/2020 11:22 GMT+7

Các chuyên gia cho rằng lau tay giúp loại bỏ virus hiệu quả hơn dùng máy sấy, trong khi rửa tay đúng cách vẫn hiệu quả nhất.

Hãng AFP ngày 17.4 dẫn nghiên cứu tại Anh cho thấy lau tay bằng khăn giấy hiệu quả hơn dùng máy sấy trong việc loại bỏ virus đối với những người rửa tay không sạch.
Các chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rửa tay bằng xà phòng đúng cách vì tay bẩn là một trong những nguyên nhân khiến virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 lây lan.
“Nên dùng khăn giấy để lau thay vì sấy khô sau khi rửa tay để giảm nguy cơ lây nhiễm virus”, theo chuyên gia Ines Moura tại Đại học Leeds (Anh), dẫn đầu nhóm nghiên cứu.
Để thử nghiệm, họ cho các thể thực khuẩn - virus ký sinh lên vi khuẩn và vô hại đối với người - bám lên tay 4 tình nguyện viên. Họ cố ý không rửa tay sạch, trước khi dùng khăn giấy lau hoặc dùng máy sấy.
Các tình nguyện viên tiếp tục cầm nắm nhiều tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, điện thoại và ống nghe khám bệnh.
Kết quả cho thấy cả hai cách đều giúp giảm số lượng thể thực khuẩn trên tay. Tuy nhiên, việc sấy khô tay vẫn khiến các thể thực khuẩn tiếp tục bám lên toàn bộ các bề mặt được thử nghiệm với số lượng cao gấp 10 lần so với việc dùng khăn giấy lau tay.

[VIDEO] Ca sĩ "Bút dứa bút táo" tái xuất với bài hát rửa tay phòng chống Covid-19

Các chuyên gia cho rằng những cơ sở y tế nên lưu ý về kết quả nghiên cứu vì nhiều nơi đang dùng máy sấy tay. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) đều khuyến cáo dùng khăn giấy để lau tay và tắt vòi nước sau khi rửa tay.
Bên cạnh đó, nghiên cứu còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rửa tay đúng cách để loại bỏ hoàn toàn virus, theo giáo sư Paul Hunter tại Đại học Đông Anglia (Anh).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.