Nghiên cứu đầu tiên xác nhận khẩu trang y tế làm giảm nguy cơ mắc Covid-19

18/05/2020 13:22 GMT+7

Dựa trên kết quả thu được từ chuột hamster, các nhà khoa học Hồng Kông đã cung cấp bằng chứng đầu tiên cho thấy đeo khẩu trang y tế có thể giảm mạnh nguy cơ lây nhiễm virus gây bệnh Covid-19 trong không khí.

Báo cáo của Đại học Hồng Kông phát hiện xác suất lây nhiễm không tiếp xúc, có nghĩa là virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) lây lan thông qua bụi khí hoặc giọt bắn từ dung dịch đường hô hấp, giảm đến 75% trong trường hợp đối tượng đeo khẩu trang, theo tờ South China Morning Post hôm 18.5.
Bác sĩ Yuen Kwok-yung của Đại học Hồng Kông cho hay phát hiện trên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang phòng chống dịch Covid-19, giúp giảm mạnh nguy cơ bị lây nhiễm.

Khẩu trang có chống Covid-19 hiệu quả không? Chuột hamster có câu trả lời

Để rút ra kết luận này, các nhà nghiên cứu mô phỏng môi trường cho phép lây lan virus Corona giữa các lồng chứa chuột hamster. Tổng cộng 52 con chuột tham gia thí nghiệm, dựa trên 3 mô hình, trong đó có trường hợp dùng khẩu trang che giữa các lồng, che chắn một phần và hoàn toàn không che.
Kết quả cho thấy nếu chuột nhiễm virus "đeo khẩu trang," những con chuột khỏe mạnh còn lại vẫn được bảo vệ, với tỷ lệ lây nhiễm có thể giảm đến 50% giữa các cá thể trong trường hợp có khẩu trang.
Đồng thời báo cáo cũng phát hiện chuột mắc Covid-19 do tiếp xúc trực tiếp giọt bắn từ chuột nhiễm virus biểu hiện các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với nhóm chuột "lỡ" bị lây từ chuột có đeo khẩu trang.
“Tính đến giai đoạn này, chúng ta vẫn chưa có vắc xin an toàn và hiệu quả. Điều mà chúng ta hiện tại có thể làm để bảo vệ mình là duy trì giãn cách xã hội hoặc đeo khẩu trang đúng cách”, theo bác sĩ Yuen.

Đi thăm trung tâm phân phối khẩu trang nhưng Tổng thống Trump vẫn không chịu đeo khẩu trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.