Nghịch cảnh trớ trêu

16/10/2019 11:00 GMT+7

Những hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng lãnh thổ miền bắc Syria đang khiến các đồng minh quân sự của nước này rất khó xử và tạo nên nghịch cảnh trớ trêu.

Mỹ rút quân ra khỏi Syria thì Thổ Nhĩ Kỳ mới có thể đưa quân sang Syria. Rồi sau đó, chính Mỹ lại trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều thành viên NATO và EU vốn thường xuyên cung cấp vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ giờ phải chứng kiến cảnh đối tác dùng những vũ khí ấy thực thi các chiến dịch quân sự ở Syria mà họ lên án và đòi Ankara phải chấm dứt ngay. EU cũng đã tính trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nhưng chưa có sự đồng thuận. Dù sao thì đồng minh quân sự chiến lược trừng phạt lẫn nhau là bi hài kịch lớn nhất đối với bất kỳ liên minh quân sự nào.

Bất chấp Mỹ cấm vận, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường tấn công Syria

Bây giờ, Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành giao tranh quân sự ở Syria với hệ lụy không thể tránh khỏi là sẽ bị phản công, không chỉ có quân đội nước này ở Syria bị sa vào chiến sự mà còn an ninh của Thổ Nhĩ Kỳ nói chung cũng bị ảnh hưởng. Nguyên nhân của tình trạng ấy là cuộc chiến tranh mà Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành ở bên ngoài phạm vi lãnh thổ nước này. Các thành viên của NATO bị giằng xé giữa buộc phải thực thi trách nhiệm giúp Thổ Nhĩ Kỳ bảo vệ an ninh theo hiệp ước, vừa phải tỏ thái độ không đồng tình, lại càng không thể tiếp tay cho Thổ Nhĩ Kỳ. Liên minh như thế đâu còn là liên minh.

[VIDEO] Chính phủ Syria và người Kurd kết liên minh chặn quân Thổ Nhĩ Kỳ

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.