Nghĩa địa tàu cổ dưới lòng San Francisco

15/06/2017 14:37 GMT+7

Ngay dưới nền cao ốc, đường sá ở thành phố San Francisco (California, Mỹ) đang tồn tại hàng chục xác tàu cổ từ giữa thế kỷ 19.

Tại San Francisco, có hàng ngàn lượt người mỗi ngày ngồi tàu điện ngầm đi xuyên qua một xác tàu gần 200 năm tuổi mà không hề hay biết. Cũng ít ai biết được dưới những con đường tấp nập hay các tòa nhà cao tầng tại khu tài chính sầm uất của thành phố, có cả một nghĩa địa tàu bị chôn vùi từ thế kỷ 19.
Theo chuyên san National Geography, đây là những con tàu chở dân tứ xứ đổ về California để tìm vàng trong giai đoạn 1848 - 1855, bị đắm vì nhiều lý do rồi bị phủ lấp trong suốt chiều dài phát triển của thành phố. Mới đây, công viên Lịch sử hàng hải quốc gia San Francisco đã công bố bản đồ hé lộ vị trí của nghĩa địa tàu dưới lòng đất này.


Di sản tai hại
Theo tờ Daily Mail, chiến thuật đánh đắm tàu để giành đất đầy “chụp giật” thời thế kỷ 19 đã để lại hậu họa tai hại đến tận ngày nay. Xây dựng trên nền đất không vững chãi, được lấp vội vàng để giành quyền sở hữu, một số tòa nhà tại khu vực từng là vịnh nhỏ Yerba Buena bắt đầu có dấu hiệu sụt lún. Điển hình nhất trong số đó là tòa nhà chọc trời Transamerica Pyramid và tháp Columbus, được xây dựng ở rìa phía nam Yerba Buena.

Gần 200 năm trước, khu vực tài chính dày đặc nhà cao tầng phía đông San Francisco là một vùng biển nông mang tên vịnh nhỏ Yerba Buena, ăn sâu vào đất liền hơn bây giờ. Khi đó, nơi này được sử dụng làm cảng tập kết tàu bè chở người đi tìm vàng từ khắp nước Mỹ đổ về, theo chuyên gia Richard Everett thuộc công viên Lịch sử hàng hải quốc gia San Francisco. Sau đó, cả thuyền trưởng, thủy thủ đoàn lẫn hành khách đều chìm đắm trong “cơn say vàng” hoặc ở lại lập nghiệp và những con tàu chìm vào quên lãng. Thường thì thuyền trưởng cũng thuê người trông nom, nhưng theo thời gian các con tàu cũng bị bỏ mặc và xuống cấp. Theo tài liệu, vào năm 1852 có cả một “rừng tàu” vô chủ tại vịnh nhỏ Yerba Buena. Một số tàu bị người dân tháo dỡ để lấy vật liệu xây nhà, phần lớn chìm vì bão hoặc hỏa hoạn.
Dần dần, San Francisco phát triển thành một trong những đô thị sầm uất nhất thế giới, biển bị san lấp lấn dần và vịnh nhỏ Yerba Buena trở thành diện mạo như ngày nay, chôn vùi xác tàu xuống lòng đất. Ngoài ra, còn có nhiều tàu bị đánh chìm có chủ đích. “Khi đó, bạn có thể đánh chìm tàu của mình và tuyên bố quyền sở hữu với khu vực vị trí đó”, theo chuyên gia Everett. Thậm chí có người thuê công nhân kéo tàu đến vị trí đắc địa để đánh đắm. Khi vịnh Yerba Buena bị lấp, chủ tàu nghiễm nhiên nắm trong tay những bất động sản “quý hơn vàng” và đã xảy ra một vài vụ thanh toán, đấu súng để giành xác tàu.
Theo các chuyên gia, những con tàu nằm dưới lòng San Francisco có giá trị khảo cổ và lịch sử rất lớn, là minh chứng cho thuở phát triển ban đầu của thành phố. Thậm chí không loại trừ khả năng có tàu chứa vàng đào được nhưng chưa kịp rời cảng thì bị đắm vì nhiều lý do. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay thì việc khai quật hoàn toàn bất khả khi phía trên xác tàu là những tòa cao ốc hàng chục tầng và hệ thống đường sá lúc nào cũng tấp nập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.