Nghị viện châu Âu thông qua nghị quyết tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022

09/07/2021 20:22 GMT+7

Nghị viện châu Âu ngày 8.7 thông qua nghị quyết không ràng buộc kêu gọi tẩy chay Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh năm 2022 với cáo buộc chính phủ Trung Quốc tiếp tục vi phạm nhân quyền.

Theo The Guardian, nghị quyết kêu gọi tẩy chay Olympic được thông qua với 578 phiếu thuận, 29 phiếu chống và 73 phiếu trắng. 
Nghị quyết 28 điểm kêu gọi các quan chức Liên minh châu Âu (EU) và quốc gia thành viên từ chối tất cả lời mời đến Olympic Mùa đông 2022, “trừ khi Trung Quốc cải thiện tình hình nhân quyền ở Hồng Kông, khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, Tây Tạng, Nội Mông và các nơi khác”.

Nghị viện châu Âu kêu gọi tẩy chay Olympic Bắc Kinh 2022

Trong bối cảnh căng thẳng EU - Trung Quốc leo thang, nghị quyết cũng kêu gọi các chính phủ áp đặt thêm trừng phạt, cấp thị thực khẩn cấp cho các nhà báo Hồng Kông và hỗ trợ người dân Hồng Kông chuyển đến châu Âu.
“Việc thúc đẩy, tôn trọng nhân quyền, dân chủ và pháp quyền vẫn nên là trung tâm trong mối quan hệ lâu dài giữa EU và Trung Quốc. Điều này phù hợp với cam kết của EU trong việc duy trì các giá trị trong hoạt động đối ngoại và việc Trung Quốc đã thể hiện mong muốn làm theo các giá trị này”, theo nghị quyết.
Bắc Kinh luôn phản đối những phong trào tẩy chay Olympic. Trung Quốc bác bỏ tất cả cáo buộc liên quan Tân Cương, Hồng Kông, đồng thời cáo buộc các nước can thiệp vào công việc nội bộ.
Trong cuộc họp báo ngày 8.7, đáp lại một lời kêu gọi tẩy chay Olympic khác của các nghị sĩ Anh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cáo buộc một số người đang cố gắng gây rối hoặc phá hoại thế vận hội “vì động cơ chính trị”.
Nghị quyết trên của EU là động thái mới nhất trong cuộc tranh cãi giữa châu Âu và Trung Quốc về các vấn đề nhân quyền. Các lệnh trừng phạt ăn miếng trả miếng gần đây khiến thỏa thuận thương mại hai bên bị đóng băng. Theo nghị quyết của EU, thỏa thuận thương mại sẽ tiếp tục bị chặn cho đến khi Trung Quốc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với các nghị sĩ và học giả EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.