Nghị viện châu Âu kêu gọi duy trì lệnh trừng phạt Nga

16/01/2015 15:16 GMT+7

(TNO) Nghị viện châu Âu đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục duy trì lệnh trừng phạt Nga ngay cả khi các quan chức hàng đầu châu Âu đang tìm cách nối lại hợp tác với Moscow.

(TNO) Nghị viện châu Âu đã kêu gọi  Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục duy trì lệnh trừng phạt Nga ngay cả khi các quan chức hàng đầu châu Âu đang tìm cách nối lại hợp tác với Moscow, theo hãng tin RT (Nga) ngày 16.1.

Nghị viện châu Âu kêu gọi duy trì lệnh trừng phạt NgaNghị viện châu Âu nhóm họp - Ảnh: Reuters
Nghị viện châu Âu (EP) ngày 15.1 đã bỏ phiếu về nghị quyết kêu gọi Hội đồng EU “duy trì các lệnh trừng phạt hiện tại của EU đối với Nga và tán thành các tiêu chuẩn để dỡ bỏ lệnh trừng phạt”.
Trong số các tiêu chuẩn được đưa ra, nghị quyết nêu rõ việc “tôn trọng lệnh ngừng bắn, rút quân vô điều kiện đối với binh sĩ Nga và các nhóm vũ trang bất hợp pháp, trao đổi tất cả tù nhân và khôi phục lại quyền kiểm soát của Ukraine đối với toàn bộ lãnh thổ, trong đó có cả Crimea”.
Nghị viện châu Âu cáo buộc Nga có “chính sách hung hăng và bành trướng”, đồng thời lên án nước cộng hòa tự xưng ở miền đông Ukraine là “khủng bố và có hành vi tội phạm”, theo RT.
Nghị quyết mà EP bỏ phiếu ngày 15.1 cũng đề xuất Ủy ban EU trong vòng 2 tháng đưa ra một chiến lược truyền thông nhằm chống lại chiến dịch tuyên truyền của Nga mà EP cho rằng nhằm trực tiếp vào EU, các nước láng giềng phía Tây...
Trong khi đó, các quan chức hàng đầu của EU đã kêu gọi thiết lập lại đối thoại với Moscow. Ngày 15.1, đại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini nói rằng châu Âu phải "tính tới việc khôi phục một phần các lựa chọn và công cụ hợp tác về pháp quyền và tư pháp với Nga”.
Trong một diễn biến liên quan, Itar Tass dẫn một nguồn tin thân cận với EU cho biết hiện có 7 trên tổng số 28 nước EU ủng hộ việc tháo dỡ các lệnh cấm vận đối với Nga. Các nước này bao gồm: Pháp, Áo, Hungary, Ý, Slovakia, Cộng hòa Czech và Cộng hòa Síp.
Cũng theo nguồn tin này, ngoại trưởng 28 nước trong khối EU sẽ không thực hiện các quyết định về lệnh trừng phạt Nga tại cuộc họp đầu tiên trong năm nay, diễn ra vào ngày 19.1 tại Brussels (Bỉ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.