Nghi vấn Trung Quốc theo dõi căn cứ của Nhật bằng vệ tinh dân sự

Khánh An
Khánh An
07/01/2020 11:40 GMT+7

Những hình ảnh căn cứ Naha của Nhật có thể đã bị vệ tinh dân sự của Trung Quốc ghi lại và đăng lên mạng xã hội .

Theo South China Morning Post ngày 7.1, những hình ảnh về một căn cứ quân sự của Nhật Bản xuất hiện trên mạng xã hội của Trung Quốc cho thấy các vệ tinh dân sự của nước này có thể được sử dụng để thu thập thông tin tình báo cho mục đích quân sự.
Có 3 tập tin định dạng GIF được đăng trên mạng Weibo vào ngày 2.1 bởi một tài khoản có tên China Aerospace, cũng là tên nhà thầu chính trong chương trình không gian của Trung Quốc.
Dù tài khoản này không là chính thức nhưng những tin tức, video được đăng đều liên hệ mật thiết với công việc của nhà thầu China Aerospace.
Các hình ảnh cho thấy những máy bay cất và hạ cánh tại một căn cứ thuộc lực lượng phòng vệ trên không của Nhật tại thành phố Naha thuộc tỉnh Okinawa. Hình ảnh cận cảnh cho thấy hơn 10 máy bay đang đậu tại căn cứ và xe cộ chạy ngang.
Những hình ảnh ghi tác giả là Công ty Công nghệ vệ tinh Chang Guang, công ty vệ tinh thương mại đầu tiên của Trung Quốc, hiện sở hữu các vệ tinh Jilin-1. Theo nội dung đăng trên Weibo, cả 3 hình ảnh được ghi lại hôm 14.12.2019.
Trong những năm gần đây, Nhật dùng căn cứ Naha cho các tiêm kích xuất phát để ngăn chặn các máy bay của nước ngoài xâm nhập trái phép, đặc biệt sau khi Không quân Trung Quốc tăng cường hoạt động ở biển Hoa Đông.
Phía Trung Quốc chưa đưa ra bình luận gì về thông tin vệ tinh dân sự theo dõi căn cứ của Nhật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.