Nghi vấn Trung Quốc thao túng mọi lĩnh vực ở Úc

Khánh An
Khánh An
12/06/2020 09:00 GMT+7

Viện Chính sách chiến lược Úc cho rằng các đặc vụ của Trung Quốc đang bí mật tiến hành chiến dịch nhằm thao túng mọi mặt từ kinh tế đến chính trị tại Úc.

Trang News.com.au ngày 11.6 đăng thông tin chấn động rằng các đặc vụ Trung Quốc đang thực hiện nhiệm vụ thâm nhập và gây ảnh hưởng mọi mặt từ kinh tế, chính trị đến giáo dục, công nghệ tại Úc.
Thông tin được trích từ báo cáo mới đưa ra của Viện Chính sách chiến lược Úc (ASPI) cho rằng đặc vụ Trung Quốc còn tuyển dụng, lôi kéo nhiều cá nhân, tổ chức phục vụ cho âm mưu này.

Thao túng chính trường

Cơ quan An ninh tình báo Úc (ASIO) cũng cảnh báo về sự chi phối của lực lượng đặc vụ Trung Quốc trong vài năm gần đây. Theo News.com.au, sự việc thượng nghị sĩ Úc Sam Dastyari âm thầm thông báo với tỉ phú bất động sản Trung Quốc Hoàng Hướng Mặc về việc ông này bị giám sát đã thể hiện tác động của Bắc Kinh đối với chính trường Úc. Sự việc bị phanh phui vào năm 2017 khiến ông Dastyari rút lui khỏi chính trường trong xấu hổ và tỉ phú Hoàng bị thu hồi thẻ thường trú, cấm nhập cảnh vào Úc.
Trước đó, ông Hoàng được cho là đã xây dựng ảnh hưởng đáng kể với giới lãnh đạo Úc và từng tiếp xúc với các cựu Thủ tướng Kevin Rudd và Malcolm Turnbull. Việc tỉ phú này quyên góp 100.000 AUD cho Công đảng tại bang New South Wales đang được Ủy ban Độc lập chống tham nhũng Úc điều tra.
Tác giả báo cáo của ASPI Alex Joske cho hay các đặc vụ Trung Quốc thường hoạt động lén lút và những người tiếp xúc với họ luôn bác bỏ mọi liên quan. Chẳng hạn, doanh nhân Úc gốc Hoa Chu Trạch Vinh nói rằng ông chưa từng nghe nói đến dù thực tế đã chụp ảnh với các lãnh đạo lực lượng này.
Nghị sĩ đảng Tự do Úc Gladys Liu vướng rắc rối sau khi đắc cử vào năm ngoái vì bị phát hiện có liên hệ với nhiều tổ chức có thể liên quan lực lượng đặc vụ trên của Trung Quốc, dù bà khẳng định không hề biết về bí mật ấy. Trong khi đó, ông Joske cho rằng lực lượng này luôn tìm cách xây dựng mạng lưới ở quy mô tiểu bang lẫn liên bang.
Theo báo cáo, nhiều ứng viên từ 2 đảng chính trong cuộc bầu cử năm ngoái đều là thành viên của các tổ chức có liên quan lực lượng đặc vụ Trung Quốc hoặc từng được lực lượng này tài trợ các chuyến du lịch đến Trung Quốc.
Nghi vấn Trung Quốc thao túng mọi lĩnh vực ở Úc1

Nghị sĩ Úc Sam Dastyari rút khỏi chính trường vì vướng cáo buộc chịu ảnh hưởng của Trung Quốc

ẢNH: REUTERS

Vươn vòi nhiều lĩnh vực

Cũng theo báo cáo, lực lượng đặc vụ của Trung Quốc ngày càng được xem trọng và tăng cường năng lực để tham gia các nhiệm vụ trong và ngoài nước, bao gồm cả thu thập thông tin tình báo, lôi kéo đầu tư và thúc đẩy chuyển giao công nghệ.
Các chiến dịch này được thực hiện thông qua việc hỗ trợ các cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức khắp thế giới để huy động khi cần. Chẳng hạn như trong đại dịch Covid-19, những nhóm ở Úc được giao nhiệm vụ “thu thập các nguồn cung ứng y tế hiếm từ khắp thế giới để gửi về Trung Quốc”, theo ông Joske.
Báo cáo còn cho rằng lực lượng đặc vụ Trung Quốc thông qua các tổ chức bình phong còn xây dựng mối quan hệ với nhiều cá nhân, tổ chức nước ngoài, trong đó có một ông trùm khai thác mỏ, một cựu đại sứ Úc, một phong trào tôn giáo ở Nhật Bản, một tướng về hưu ở Mỹ.

Căng thẳng thương mại Úc - Trung Quốc leo thang giữa dịch Covid-19

Trong khi đó, ASIO cảnh báo về các vụ tấn công mạng gia tăng nhằm vào doanh nghiệp và chính phủ, trong đó có vụ xâm nhập Đại học Quốc gia Úc ở Canberra và mạng máy tính của quốc hội Úc nghi do tin tặc Trung Quốc thực hiện, dù Bắc Kinh bác bỏ mọi cáo buộc.
Úc không khuất phục sự chèn ép của Trung Quốc
Thủ tướng Scott Morrison ngày 11.6 tuyên bố Úc sẽ không đánh mất các giá trị hay khuất phục trước “sự chèn ép” từ Trung Quốc, sau khi Bắc Kinh cho rằng Úc là điểm đến không an toàn cho sinh viên quốc tế. Theo Reuters, Thủ tướng Morrison lần đầu tiên dùng từ “sự chèn ép” kể từ khi căng thẳng ngoại giao với Trung Quốc leo thang, đồng thời nhấn mạnh rằng sinh viên Trung Quốc có quyền quyết định đến Úc hay không. “Một điều quan trọng là Úc luôn hành động vì lợi ích quốc gia và không dễ dàng bị đe dọa”, ông Morrison nói.
Sau phát biểu của ông Morrison, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh cho biết nước này khuyến cáo sinh viên và hành khách về nguy cơ khi đến Úc là dựa trên thực tế, đồng thời kêu gọi Úc có biện pháp bảo vệ công dân Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.