Nghi vấn Trung Quốc tấn công mạng vào quốc hội Úc

Khánh An
Khánh An
16/09/2019 10:28 GMT+7

Các nguồn tin cho hay giới tình báo Úc kết luận Trung Quốc chịu trách nhiệm cho vụ tấn công mạng, nhưng không công khai vì sợ ảnh hưởng quan hệ thương mại.

Hãng Reuters ngày 16.9 dẫn các nguồn thạo tin cho hay giới tình báo Úc kết luận Trung Quốc chịu trách nhiệm cho vụ tấn công mạng nhằm vào quốc hội và 3 đảng chính trị lớn nhất trước tổng tuyển cử hồi tháng 5.
Theo đó, cơ quan tình báo mạng - Tổng cục Tín hiệu Australia (ASD) – đưa ra kết luận vào tháng 3, cho rằng Bộ Công an Trung Quốc đứng sau vụ tấn công.
Các nguồn tin tiết lộ rằng báo cáo mật của ASD khuyến cáo nên giữ bí mật thông tin này nhằm tránh ảnh hưởng đến quan hệ thương mại với Bắc Kinh.
Văn phòng Thủ tướng Úc Scott Morrison từ chối bình luận về vụ tấn công mạng cũng như liệu Úc có nêu riêng vấn đề này với Trung Quốc hay không.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ mọi sự liên quan đến bất cứ hành động tấn công mạng nào, đồng thời cho rằng internet đầy các giả thuyết khó truy nguồn gốc.
“Khi điều tra và kết luận bản chất của các sự cố mạng phải có đầy đủ bằng chứng, nếu không thì điều đó chỉ tạo ra tin đồn và bôi nhọ người khác, dán nhãn họ một các bừa bãi. Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng Trung Quốc cũng là nạn nhân của tấn công mạng”, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Thông cáo cũng nêu rõ Trung Quốc hy vọng sẽ Úc sẽ gặp gỡ và hành động nhiều hơn vì lợi ích chung và hợp tác giữa 2 nước.

[VIDEO] Úc lo theo dõi tàu giám sát Trung Quốc trước thềm tập trận với Mỹ

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc, xuất khẩu sang nước này quặng sắt, than và nông sản, trong khi đóng góp 1/3 kim ngạch xuất khẩu của Úc. Bên cạnh đó, Úc còn là điểm đến của hơn 1 triệu du khách và du học sinh Trung Quốc hằng năm.
Vào tháng 2, Úc cho hay các tin tặc đã tấn công mạng của quốc hội. Thủ tướng Morrison khi đó cho biết vụ tấn công “tinh vi” và có thể do chính phủ nước ngoài tiến hành, nhưng không nói rõ chi tiết.
Sau khi phát hiện, các nghị sĩ và nhân viên được khuyến cáo nên đổi mật khẩu khẩn cấp. ASD điều tra và phát hiện tin tặc còn xâm nhập mạng của đảng Tự do, đảng Quốc gia liên minh và Công đảng đối lập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.