Nghi vấn Triều Tiên phát triển vũ khí sinh học hủy diệt hàng loạt

12/12/2017 18:07 GMT+7

Giới tình báo Mỹ cho rằng CHDCND Triều Tiên sở hữu các thiết bị hiện đại có thể sản xuất mầm bệnh đậu mùa và bệnh than trên quy mô công nghiệp

Khoảng 5 tháng trước khi CHDCND Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên vào năm 2006, giới tình báo Mỹ gửi báo cáo lên Quốc hội cảnh báo rằng Bình Nhưỡng đang bí mật nghiên cứu vũ khí hóa học.
Theo tờ The Washington Post, báo cáo cho rằng Triều Tiên sở hữu mầm bệnh đậu mùa và bệnh than từ lâu cũng như thành lập các nhóm nghiên cứu nhưng dường như vẫn còn thiếu sót gì đó về kỹ thuật.
Theo giới tình báo và các chuyên gia vũ khí Mỹ và châu Á, vào thập niên sau đó Triều Tiên đã có được các máy móc cần thiết dùng trong chương trình vũ khí hóa học hiện đại, từ nhà máy sản xuất vi khuẩn với sản lượng lên đến cả tấn cho đến phòng thí nghiệm chuyên về biến đổi gien.
Trong khi đó, lãnh đạo Kim Jong-un cũng đưa các nhà khoa học ra nước ngoài đào tạo về vi trùng học, đồng thời chào bán dịch vụ công nghệ sinh học đến các nước đang phát triển.
Những thành tựu này là lời cảnh báo đối với các chuyên gia Mỹ, vốn cho rằng Triều Tiên luôn kiên trì theo đuổi các chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và có thể tiến đến sản xuất mầm bệnh trên quy mô công nghiệp nếu muốn.
Trường hợp này thì Bình Nhưỡng sẽ có thêm một vũ khí đáng sợ, bên cạnh chương trình tên lửa và hạt nhân khiến Mỹ và các nước láng giềng lo ngại.
Tuy nhiên trước mắt, các quan chức Mỹ đương nhiệm và về hưu từng tiếp cận các tài liệu mật cho rằng chưa có chứng về việc lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh sản xuất vũ khí sinh học quy mô lớn, ngoài các nguyên mẫu.
“Vấn đề là vì sao họ có được vật liệu và phát triển ngành này nhưng lại chưa phát triển vũ khí”, một quan chức cấp cao của Mỹ nêu thắc mắc.
Chương trình bí mật
Tuy nhiên, quan chức này cũng như nhiều nguồn tin khác đều cho rằng giới tình báo có thể không phát hiện sự điều chỉnh trong chương trình của Triều Tiên. Bởi vì có khả năng chương trình được đưa vào các nhà máy dân sự chuyên về các sản phẩm nông nghiệp và y dược.
Triều Tiên luôn bác bỏ thông tin nước này sở hữu vũ khí sinh học. Tuy nhiên vào năm 2015, lãnh đạo Kim Jong-un đã đưa nhiều người quay phim đến thăm Viện Công nghệ sinh học Bình Nhưỡng, được cải tạo từ một nhà máy sản xuất vitamin.
Các hãng thông tấn mô tả viện này là nhà máy sản xuất thuốc trừ sâu sinh học, chủ yếu là các vi khuẩn có thể giết chết sâu hại mùa màng.
Thế nhưng các chuyên gia Mỹ nghiên cứu đoạn phim và phát hiện một căn phòng chứa đầy thiết bị hiện đại, trong đó có máy có thể sản xuất vi trùng với quy mô công nghiệp và các máy sấy lớn có thể tiêu diệt mầm vi trùng để loại thải.
Nhiều máy móc bị cấm bán đến Triều Tiên do các lệnh trừng phạt quốc tế vì chúng có thể được dùng để sản xuất vũ khí sinh học.
“Thật khó né tránh việc kết luận rằng viện này có thể được sử dụng để sản xuất hàng loạt vi khuẩn bệnh than. Cho dù có thể thiết bị không được dùng đến lúc này nhưng nó có thể được sử dụng trong tương lai”, bà Melissa Hanham, chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm Nghiên cứu giải trừ vũ khí James Martin (California, Mỹ) nhận định.

tin liên quan

Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hóa học trên trẻ khuyết tật?
(TNO) Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Telegraph (Anh), một cựu sĩ quan lực lượng đặc nhiệm CHDCND Triều Tiên cho biết đã phải bỏ trốn khỏi quê hương sau khi chứng kiến cảnh chính quyền thử nghiệm vũ khí hóa học và sinh học trên trẻ em và người trưởng thành khuyết tật.
Giới phân tích Mỹ cũng cho rằng chuyến thăm của ông Kim đến viện này là cố ý. Tuần trước đó, Lầu Năm Góc công khai xác nhận vô tình gửi mẫu vi khuẩn bệnh than đến một căn cứ quân sự tại Hàn Quốc do sơ sót của phòng thí nghiệm.
Triều Tiên lập tức khiếu nại lên Liên Hiệp Quốc và cho rằng đây là bằng chứng về “âm mưu chiến tranh sinh học” chống lại nước này. Chỉ 2 ngày sau đó, ông Kim đã có chuyến thăm và rõ ràng muốn gửi một thông điệp cảnh cáo, theo bà Hanham.
Trong khi đó, quân đội và giới tình báo Mỹ và một số nước khác luôn coi việc Triều Tiên sở hữu vũ khí sinh học là điều hiển nhiên. Lầu Năm Góc thường xuyên tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh đậu mùa và bệnh than cho các binh sĩ ở Hàn Quốc.
“Điều này cho thấy họ coi như Triều Tiên sở hữu và sẽ sử dụng (vũ khí sinh học). Chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian tìm cách đối phó với các vũ khí hủy diệt hàng loạt”, một quan chức quân sự Mỹ về hưu cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.