Nghi vấn mạng 5G Úc có linh kiện dính líu quân đội Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
08/07/2020 13:30 GMT+7

Mạng 5G ở Úc có thể sử dụng linh kiện từ công ty có liên quan đến quân đội Trung Quốc , trong khi Úc cấm các hãng Huawei, ZTE của Trung Quốc tham gia.

Tờ Daily Mail ngày 8.7 đưa tin các linh kiện trọng yếu cho mạng di động 5G ở Úc có thể được sản xuất bởi một công ty có quan hệ mật thiết với quân đội Trung Quốc.
Tập đoàn điện tử Panda (trụ sở ở Nam Kinh, Trung Quốc) có liên doanh tại Trung Quốc với hãng Ericsson (Thụy Điển) – hãng cung cấp thiết bị cho ăng ten 5G được sử dụng bởi các nhà mạng ở Úc là Telstra và Optus.
Ericsson cho biết các sản phẩm đáp ứng “mọi yêu cầu liên quan của chính phủ Úc”. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ vào tuần trước cảnh báo rằng Tập đoàn điện tử Panda “thuộc sở hữu, kiểm soát hoặc trực thuộc chính phủ, quân đội hoặc ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc”.
Dù Úc cấm hãng Huawei của Trung Quốc tham gia phát triển mạng 5G do lo ngại về an ninh quốc gia, các linh kiện Trung Quốc dễ bị can thiệp từ nước ngoài tiếp tục tồn tại trong hệ thống công nghệ thế hệ mới này.
Theo chuyên gia John Lee tại Trung tâm Nghiên cứu Mỹ (Úc) cho rằng các linh kiện nhỏ này không phải là mối đe dọa trước thời 5G và Internet vạn vật.
“Với 4G hoặc 3G, bạn có thể bảo vệ khá dễ dàng trước công nghệ đó, nhưng dưới 5G thì mọi việc rất khác. Bất cứ sản phẩm nào tương tác trong mạng 5G sẽ kết nối với mọi thứ khác nên chúng tôi càng lo ngại hơn về ăng ten có thể sản xuất ở Trung Quốc chẳng hạn”, ông phân tích.

Trung Quốc đe dọa Anh "gánh chịu hậu quả" nếu cấm đoán Huawei

Mối quan hệ thương mại giữa Úc và Trung Quốc bắt đầu trắc trở đáng kể sau khi chính phủ Úc cấm Huawei và ZTE tham gia phát triển hạ tầng trọng yếu từ tháng 8.2018. Trung Quốc sau đó ngưng nhập khẩu thịt bò và lúa mạch từ Úc, sau khi Thủ tướng Úc Scott Morrison kêu gọi điều tra quốc tế về nguồn gốc Covid-19.
Sau đó, Úc phát hiện một “yếu tố quốc gia tinh vi” tấn công mạng ồ ạt tại Úc và truyền thông dẫn lời các chuyên gia an ninh cho rằng xuất phát từ Trung Quốc.
Ông Lee phân tích rằng mạng 5G có thể bị lợi dụng để thu thập thông tin tình báo, bên cạnh việc phá hoại các cơ sở hạ tầng trọng yếu như mạng lưới điện, hệ thống cấp nước và ngân hàng.
Ericsson bác bỏ việc sử dụng công nghệ của Panda trong bất cứ thiết bị viễn thông nào bán cho các khách hàng Úc. Trong khi đó, nhà mạng Optus khẳng định tuân thủ mọi sự sắp đặt về an ninh của cơ quan chức năng, còn Telstra cho hay đã làm việc chặt chẽ với Ericsson nhằm đảm bảo mọi thiết bị mạng an toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.