Nghi vấn ‘kho vũ khí nguyên tử’ bí mật của Iran

09/09/2019 11:32 GMT+7

Hai nhà ngoại giao giấu tên tiết lộ Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) phát hiện các mẫu thử chứa uranium từ nơi mà Thủ tướng Israel mô tả là “kho vũ khí nguyên tử bí mật” của Iran.

Reuters dẫn lời các nhà ngoại giao cho hay IAEA thuộc Liên Hiệp Quốc (LHQ) đang tiến hành điều tra nguồn gốc uranium và yêu cầu Iran giải thích nhưng Tehran vẫn chưa có phản hồi.
Trước đây, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng cáo buộc Iran có “kho vũ khí nguyên tử bí mật” chứa 15 kg vật liệu hạt nhân và đã kêu gọi IAEA đến thăm khu vực này để lấy mẫu thử kiểm tra.
Theo Reuters, các chuyên gia IAEA đã đến Iran hồi tháng 4 để thu thập mẫu thử, nhưng không nêu địa điểm cụ thể để phân tích.

[VIDEO] Bộ trưởng quốc phòng Mỹ nói Iran đang “nhích đến” đàm phán

Truyền thông Israel và Mỹ dồn dập đưa tin mẫu thử này là vật liệu hạt nhân dùng để chế tạo bom nguyên tử. Tuy nhiên, theo các nhà ngoại giao, IAEA xác định uranium chưa được làm giàu đến mức để sản xuất vũ khí.
Hiện IAEA chưa có phản ứng chính thức trước thông tin này do đây là báo cáo mật. Trong một thông báo hồi tuần rồi, IAEA chỉ kêu gọi Iran tăng cường hợp tác. Trong buổi họp báo ngày 8.9, Thủ tướng Netanyahu từ chối bình luận về vấn đề này.
Chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi năm 2018 đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân JCPOA với Iran năm 2015, tăng cường lệnh cấm vận làm sụt giảm đến 85% doanh thu xuất khẩu dầu thô của Iran, theo AFP.

[VIDEO] Iran ra thời hạn 2 tháng để châu Âu cứu vãn thỏa thuận hạt nhân

Trong buổi họp báo ngày 8.9, Giám đốc Cơ quan Nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi tuyên bố Tehran không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục cắt giảm cam kết trong JCPOA, bao gồm tăng cường làm giàu uranium vượt mức giới hạn theo thỏa thuận này, theo AFP.
Ông Salehi đưa ra lý do là vì các nước châu Âu còn lại trong nhóm nhóm P5+1 ký kết JCPOA (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) đã không giữ cam kết, không giúp Tehran chống lại những lệnh cấm vận của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.