Nghi vấn đặc vụ Trung Quốc lọt vào hàng ngũ cảnh sát Mỹ suốt 6 năm

Khánh An
Khánh An
22/09/2020 11:14 GMT+7

Một sĩ quan cảnh sát thành phố New York bị truy tố về hành vi làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc ít nhất từ năm 2014.

Đài CBS ngày 22.9 đưa tin các công tố liên bang Mỹ vừa truy tố một sĩ quan cảnh sát thành phố New York về hành vi làm đặc vụ cho chính phủ Trung Quốc.
Ông Baimadajie Angwang (33 tuổi), cảnh sát viên và còn là quân nhân dự bị của Mỹ, bị bắt vào ngày 21.9 tại nhà riêng ở Long Island, nơi ông sống cùng vợ và con gái.
“Đây đúng là định nghĩa về mối đe dọa từ bên trong. Như cáo buộc, Angwang hoạt động cho chính phủ nước ngoài, lừa dối và lợi dụng chức vụ là sĩ quan cảnh sát New York để hỗ trợ cho các nỗ lực lật đổ và nỗ lực phi pháp của chính phủ Trung Quốc nhằm tuyển dụng các nguồn tin tình báo”, theo ông William Sweeney phụ trách văn phòng FBI tại New York.
Các công tố viên cho biết ông Angwang là người gốc Tây Tạng, nhập tịch Mỹ và đã làm đặc vụ cho chính phủ Trung Quốc ít nhất từ năm 2014.
Theo tài liệu của tòa án, ông Angwang bị cáo buộc báo cáo với các quan chức lãnh sự quán Trung Quốc về hoạt động của các công dân Trung Quốc ở khu vực thành phố New York và đánh giá tiềm năng nguồn tin tình báo trong cộng đồng người Tây Tạng tại đây.
Cảnh sát này còn bị cáo buộc nhận gần 120.000 USD của chính phủ Trung Quốc từ năm 2016. Bên cạnh đó, ông này bị cáo buộc đã nói với đầu mối phía chính phủ Trung Quốc về việc muốn thăng tiến tại sở cảnh sát New York để có thể hỗ trợ và mang “vinh quang cho Trung Quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.