Nghi vấn cơ trưởng máy bay MH370 đã 'diễn tập' thảm họa từ trước

23/07/2016 16:39 GMT+7

Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng của chiếc máy bay mất tích MH370 được cho đã tiến hành một chuyến bay liều chết dạng mô phỏng đến khu vực Ấn Độ Dương, đúng y “kịch bản” của vụ việc.

Thông tin này được tạp chí New York (New York Magazine, Mỹ) thu được từ các cuộc điều tra của cảnh sát Malaysia xung quanh việc chiếc Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích năm 2014.

Theo tài liệu này, cảnh sát Malaysia đã giao cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) những dữ liệu về một chuyến bay mô phỏng trên máy tính đến Ấn Độ Dương do ông Zaharie thực hiện, chỉ một tháng trước khi vụ việc xảy ra với máy bay MH370 mà Zaharie chính là cơ trưởng.

Tài liệu này cho thấy Zaharie đã dùng phần mềm giả lập mô phỏng các chuyến bay tại nhà có tên Flight Simulator X của Microsoft để thực hiện chuyến bay ảo. Đây được xem là một bằng chứng quan trọng ủng hộ giả thuyết Zaharie là tác nhân lớn nhất dẫn tới việc MH370 biến mất một cách bí ẩn.

Phía FBI nói rằng họ đã phục hồi được “6 điểm dữ liệu” từ chương trình Flight Simulator X, trong đó mỗi điểm dữ liệu ghi lại các thông tin khác nhau về chuyến bay giả định ấy như độ cao, tốc độ, hướng bay...

Các dữ liệu FBI phục hồi được tới nay cho thấy ông Zaharie đã dùng phần mềm giả lập đưa chiếc máy bay của mình cất cánh từ Kuala Lumpur (Malaysia) bay về hướng tây bắc của eo biển Malacca, sau đó rẽ sang trái và hướng tiếp về phía nam Ấn Độ Dương cho tới lúc cạn kiệt nhiên liệu trên một khu vực trống trải của vùng biển này.

Các nhóm chịu trách nhiệm tìm kiếm MH370 đến nay vẫn tin rằng chiếc máy bay đã đi theo lộ trình tương tự bài tập giả lập trong ổ cứng của Zaharie.

Trên thực tế ngay từ đầu, Zaharie đã bị xem là nghi phạm chính của vụ việc này. Tuy nhiên các quan chức Malaysia không đề cập tới cơ trưởng của máy bay MH370 trong báo cáo chính thức. Các cuộc điều tra cũng cho thấy ông Zaharie không có biểu hiện lạ trước khi thực hiện chuyến bay định mệnh nói trên.

Chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã biến mất từ sáng 8.3.2014 sau khi rời Kuala Lumpur để đến Bắc Kinh, chở theo 239 hành khách và phi hành đoàn. Trong 2 năm qua, các bên tìm kiếm đã lùng sục khu vực đáy biển rộng hơn 120.000 km vuông của nam Ấn Độ Dương nhưng không có kết quả.

Vừa qua, giám đốc của hãng tìm kiếm Fugro (Hà Lan) cho biết ông đang cân nhắc tới việc đã tìm sai địa điểm. Ông cho rằng rất có thể chiếc máy bay đã có người điều khiển cho lướt đi thêm một quãng đường nữa sau khi hết nhiên liệu mới rơi xuống biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.