Nghi vấn chuyên gia Mỹ lén theo dõi giới chức quốc phòng Nga

Khánh An
Khánh An
19/07/2020 21:51 GMT+7

Nhóm chuyên gia Mỹ có thể đã theo dõi giới chức quốc phòng Nga qua vị trí của điện thoại di động.

Tài liệu của bang Mississippi (Mỹ) cho thấy các chuyên gia tại Đại học bang Mississippi đã theo dõi sự di chuyển của các quan chức có thể liên quan đến ngành công nghiệp quốc phòng Nga, theo tờ The Wall Street Journal.
Đáng chú ý, nhóm chuyên gia chỉ cần mua dữ liệu thương mại thu thập từ các ứng dụng trên điện thoại di động của các quan chức chưa rõ danh tính trên.
Các chuyên gia đã theo dõi những người dùng điện thoại di động đến gần các khu vực quân sự của Nga. Chẳng hạn, họ theo dõi 48 điện thoại tại bãi thử tên lửa Nyonoksa vào ngày 9.8.2019, một ngày sau khi động cơ tên lửa phát nổ khi thử nghiệm, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.

Ông Trump gọi thông tin Nga treo thưởng giết lính Mỹ là "trò bịp" của giới "tin giả"

Các chuyên gia còn theo dõi sự di chuyển của các quan chức Nga được cho là tham gia ứng phó sự cố. Chưa rõ liệu họ có xác định được danh tính của ai trong số 48 người nói trên hay không.
Họ kết luận rằng bãi thử Nyonoksa có số điện thoại di động ít nhất trong số 3 khu vực quan sát, cho thấy có thể giới chức Nga đã áp dụng quy định nghiêm ngặt hơn, hoặc sự cố khiến khu vực bị ảnh hưởng nên nhân sự được sơ tán.
Nhóm chuyên gia được Bộ Quốc phòng Mỹ tài trợ và không trực tiếp bán dữ liệu cho các công ty tiếp thị, mà bán thông qua công ty Babel Street.
Công ty này tự mô tả là một dịch vụ quan sát mạng xã hội, nhưng lại có một sản phẩm “bí mật” mang tên “Locate X” cho phép khách hàng truy cập dữ liệu vị trí điện thoại di động lấy được từ các nguồn khác nhau. Babel Street còn buộc các khách hàng giữ bí mật về công ty.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.