Nghị sĩ tin chắc Tổng thống Trump đã tái đắc cử, muốn 'làm điều đúng’

Văn Khoa
Văn Khoa
02/01/2021 10:09 GMT+7

Hạ nghị sĩ Mỹ đắc cử Burgess Owens gần đây bày tỏ ủng hộ thách thức phiếu đại cử tri đã chứng nhận chiến thắng của ông Joe Biden , nói rằng “chắc chắn” Tổng thống Donald Trump đã tái đắc cử.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ The Salt Lake Tribune gần đây, ông Owens cho hay ông “tuyệt đối” tin rằng Tổng thống Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 dù ông Biden đã được truyền thông Mỹ gọi là tổng thống tân cử từ ngày 7.11.2020, theo báo The Hill ngày 1.1. “Không nghi ngờ gì nữa, tôi nghĩ ông ấy đã chiến thắng”, ông Owens cho biết thêm.
Vào ngày 6.1, Phó tổng thống Mike Pence sẽ chủ trì cuộc họp quốc hội để đếm các phiếu đại cử tri đã được bỏ hôm 14.12.2020. Nếu không có gì thay đổi, ông Pence sẽ phải chính thức xác nhận cựu Phó tổng thống Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, theo Luật Kiểm phiếu đại cử tri năm 1887, vốn quy định phó tổng thống chủ trì cuộc họp nói trên.

[VIDEO] Ông Biden, ông Trump ra mặt hỗ trợ ứng cử viên thượng nghị sĩ ở bang Georgia

Các nghị sĩ có quyền phản đối việc đếm phiếu nói trên và theo quy định, việc này chỉ được chấp nhận nếu do 1 hạ nghị sĩ và 1 thượng nghị sĩ yêu cầu. CNN hôm 1.1 dẫn lời 2 hạ nghị sĩ của đảng Cộng hòa ước tính có ít nhất 140 đồng nghiệp sẽ phản đối việc đếm phiếu. Trước đó, vào ngày 30.12.2020, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley cũng đã thông báo sẽ phản đối việc đếm phiếu đại cử tri và cho rằng quốc hội ít ra phải điều tra về những cáo buộc gian lận.
Hạ nghị sĩ đắc cử Owens, đại diện bang Utah, gọi việc tham gia nỗ lực thách thức lá phiếu đại cử trị đã bầu cho ông Biden là “việc đúng cần phải làm” vì “hơn 70% số người bảo thủ” cho rằng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 “không công bằng”, theo The Salt Lake Tribune
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.