Nghị sĩ Philippines đề xuất đổi tên nước

14/06/2017 11:00 GMT+7

Một nghị sĩ đảng đối lập đã đưa ra một dự luật nhằm thay đổi tên nước để Philippines “thật sự độc lập”.

Theo dự luật do nghị sĩ Gary Alejano soạn thảo, một ủy ban sẽ được thành lập với nhiệm vụ nghiên cứu tên nước mới. Nghị sĩ này công bố dự luật trước thềm kỷ niệm Ngày Độc lập 12.6.
Nếu đạo luật được thông qua thì trong vòng một năm, ủy ban sẽ nghiên cứu đề xuất tên mới để trình lên Tổng thống Rodrigo Duterte phê chuẩn.
“Nếu chúng ta muốn độc lập thật sự thì phải từ bỏ những gì liên quan đến chủ nghĩa thực dân. Nhiều quốc gia từng bị đô hộ đã đổi tên sau khi giành độc lập, trong khi đó chúng ta lại giữ nguyên tên nước do Tây Ban Nha đặt”, trang tin Rappler hôm qua dẫn lời ông Alejano cho biết.
Tên nước Philippines được đặt theo tên vua Tây Ban Nha Philip II vào thế kỷ 16, khi nước này còn là thuộc địa của Tây Ban Nha. Philippines là thuộc địa của Tây Ban Nha trong 377 năm, sau đó đến Mỹ và Nhật Bản.
Trước đó, nghị sĩ Alejano từng gây sự chú ý của dư luận khi đệ đơn lên quốc hội hồi tháng 3, yêu cầu luận tội và phế truất Tổng thống Duterte liên quan đến những vụ giết người ngoài vòng pháp luật trong chiến dịch bài trừ ma túy do ông Duterte khởi xướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.