Nghị sĩ Nhật nói nô lệ tình dục của lính Nhật là gái mại dâm (?)

15/01/2016 15:57 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản đã phê phán một nghị sĩ tại cuộc họp Quốc hội đã gọi những phụ nữ bị ép buộc phục vụ tình dục cho lính Nhật trong Thế chiến 2 là “người hành nghề mại dâm”, theo RIA ngày 15.1.

Thủ tướng Nhật Bản đã phê phán một nghị sĩ tại cuộc họp Quốc hội đã gọi những phụ nữ bị ép buộc phục vụ tình dục cho lính Nhật trong Thế chiến 2 là “người hành nghề mại dâm”, theo RIA ngày 15.1.

Sinh viên Hàn Quốc biểu tình ngày 6.1.2016 trước bức tượng tưởng niệm các nạn nhân bị ép buộc phục vụ tình dục cho lính Nhật, phản đối thỏa thuận giữa chính phủ Nhật và Hàn Quốc về vấn đề nô lệ tình dục của lính Nhật thời Thế chiến 2 - Ảnh: AFPSinh viên Hàn Quốc biểu tình ngày 6.1.2016 trước bức tượng tưởng niệm các nạn nhân bị ép buộc phục vụ tình dục cho lính Nhật, phản đối thỏa thuận giữa chính phủ Nhật và Hàn Quốc về vấn đề nô lệ tình dục của lính Nhật thời Thế chiến 2 - Ảnh: AFP

“Nhật Bản và Hàn Quốc có quan điểm khác nhau về chủ đề này, nhưng chúng ta đã vượt qua sự khác biệt và đã ký kết với Hàn Quốc một thỏa thuận liên chính phủ để giải quyết dứt điểm vấn đề. Tôi không thể cấm bất cứ ai phát biểu ý kiến cá nhân, nhưng tôi muốn rằng các thành viên chính phủ hoặc đại diện của các đảng phái chính trị không tiếp tục đề cập đến vấn đề này trong các báo cáo chính thức của mình”, thủ tướng Abe cho biết.

Trước đó, tại một cuộc họp của Quốc hội vào sáng thứ năm 14.1, nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Tự do, ông Yoshitaka Sakurada, cựu thứ trưởng Bộ giáo dục và khoa học, đã phát biểu rằng dư luận xã hội đang bị mất định hướng trước những “âm mưu tuyên truyền” có mục đích biến những phụ nữ hành nghề mại dâm thành “nạn nhân” của quân đội Nhật.

Ông Sakurada giải thích rằng Nhật Bản chỉ mới cấm mại dâm từ năm 1955, còn trước đó thì mại dâm vẫn được coi là một nghề.

Lời phát biểu này đã gây ra nhiều phản ứng khác nhau trong công chúng. Vào cuối ngày, ông Sakurada đã công khai xin lỗi và nói rằng ý kiến của ông có thể gây hiểu lầm.

Vấn đề “phụ nữ mua vui” (thực chất là những phụ nữ bị ép buộc phục vụ nhu cầu tình dục của binh sĩ Nhật tại Hàn Quốc và các nước châu Á khác trong Thế chiến thứ hai) trong vài năm gần đây đã ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ của Nhật Bản và Hàn Quốc.

Cuối năm 2015, hai nước đã ký kết một thỏa thuận, theo đó Nhật Bản sẽ tài trợ cho quỹ hỗ trợ những phụ nữ từng phải phục vụ tình dục cho binh sĩ Nhật trong chiến tranh với tổng số tiền là 1 tỉ yên (khoảng 8,3 triệu USD). Đổi lại, Tokyo yêu cầu Hàn Quốc cam kết không đề cập đến vấn đề này nữa trong quan hệ song phương, và tháo dỡ hoặc di dời bức tượng tưởng niệm các nạn nhân bị ép buộc bán dâm được đặt trước Đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.