Nghị sĩ Mỹ: Washington không có chiến lược đối phó Trung Quốc

25/07/2015 09:48 GMT+7

(TNO) Phần lớn người dân và các đồng minh của Mỹ hiện không rõ chiến lược nước này dùng để đối phó với sự hung hăng của Trung Quốc tại Thái Bình Dương, một nghị sĩ Mỹ phát biểu.

(TNO) Phần lớn người dân và các đồng minh của Mỹ hiện không rõ chiến lược nước này dùng để đối phó với sự hung hăng của Trung Quốc tại Thái Bình Dương, một nghị sĩ Mỹ tuyên bố hồi đầu tuần này.

Hạ nghị sĩ Randy Forbes, chủ tịch tiểu ban Hải lực và Triển khai Lực lượng thuộc Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ - Ảnh: Hải quân Mỹ

Hạ nghị sĩ Randy Forbes, chủ tịch tiểu ban Hải lực và Triển khai Lực lượng thuộc Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ - Ảnh: Hải quân Mỹ

Mặc dù lên tiếng ca ngợi sự sáng tạo và khả năng phối hợp tốt với các đồng minh, cũng như chiến lược tái cân bằng châu Á - Thái Bình Dương của chính quyền hiện tại, hạ nghị sĩ Randy Forbes, chủ tịch tiểu ban Hải lực và Triển khai Lực lượng thuộc Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, vẫn cho rằng Washington dường như chưa có một chiến lược để đối phó với Trung Quốc.

Phát biểu của ông Forbes đưa ra tại hội thảo thường niên về Biển Đông ở Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) ở Washington ngày 21.7, trang tin Military.com (Mỹ) cho hay.

Vị hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa này cho rằng một chiến lược có thể giành chiến thắng chính là tiến hành ngăn chặn hành vi hiếu chiến của Trung Quốc bằng một sự hiện diện quân sự mạnh mẽ. Dẫu vậy, Mỹ không cần thiết phải đối đầu với Trung Quốc, mà nên cải thiện quan hệ 2 nước, ông nói thêm.

“Nếu không có công cụ để đánh giá các chiến lược, làm sao biết liệu chúng ta có thắng hay không? Chiến thắng không có nghĩa là phía bên kia phải thua. Chúng ta có thể phát triển các chiến lược có khả năng thúc đẩy cả khu vực tiến lên và giúp cả 2 phía (Trung Quốc và các nước có tranh chấp) cùng tiến xa hơn tình huống mà họ có thể lâm vào nếu chúng ta không can thiệp”, ông Forbes phát biểu.

Trả lời trang tin Breaking News ngày 24.7, ông Forbes nhấn mạnh: "Trung Quốc bồi đắp hơn 1.000 ha ở Biển Đông, còn chúng ta làm gì? Vẫn mời họ dự tập trận RIMPAC?". Ông nói quan điểm của ông là cần "trừng phạt" Trung Quốc về hành vi xây đảo phi pháp này bằng cách không mời tham dự các cuộc tập trận chung kiểu RIMPAC.

Tại hội thảo của CSIS trước đó, ông cũng lên tiếng kêu gọi chính phủ Mỹ nên tăng cường hiện diện hải quân tại Biển Đông, đồng thời tiến hành huấn luyện và trang bị cho các đồng minh ở Thái Bình Dương.

“Chúng ta cần phải có một sự hiện diện (quân sự) mạnh mẽ tại đó, chủ yếu là lực lượng hải quân, vì tôi nghĩ hành động này sẽ làm dịu tình hình, chứ không phải làm căng thẳng leo thang”, nghị sĩ Mỹ nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.