Nghị sĩ Mỹ trình dự luật chặn kế hoạch vũ trang cho phe nổi dậy Syria

21/06/2013 19:45 GMT+7

(TNO) Một nhóm thượng nghị sĩ thuộc cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ vừa trình dự luật ngăn chặn việc Mỹ trực tiếp vũ trang cho phe nổi dậy Syria.

Theo hãng tin AP, các thượng nghị sĩ Rand Paul, Mike Lee, thuộc đảng Cộng hòa, và Tom Udall, Chris Murphy, thuộc đảng Dân chủ, ngày 20.6 đã trình dự luật ngăn chặn Bộ Quốc phòng và các cơ quan tình báo của Mỹ tài trợ cho các chiến dịch ở Syria.

Nghị sĩ Mỹ trình dự luật chặn kế hoạch vũ trang quân nổi dậy Syria
Thượng nghị sĩ Rand Paul - Ảnh: AFP

Đầu tháng này, Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ sẽ bắt đầu cung cấp vũ khí và đạn dược cho phe nổi dậy Syria, sau khi lực lượng này chịu thất bại liên tục trước quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Thượng nghị sĩ Paul nói rằng ông lo ngại quyết định của Tổng thống Obama sẽ khiến Mỹ sa lầy vào cuộc xung đột mà Mỹ không biết nhiều về các tay súng đang chiến đấu chống chính quyền al-Assad.

“Can dự vào một cuộc xung đột khác ở Trung Đông mà không có một cuộc bỏ phiếu hay giám sát của quốc hội Mỹ làm tăng mức độ nghiêm trọng của tình hình. Nhân dân Mỹ xứng đáng muốn nhìn thấy sự suy tính thực sự của các quan chức dân cử trước khi chúng ta đưa vũ khí đến một khu vực đầy rẫy những phần tử cực đoan tìm cách đe dọa Mỹ và các đồng minh”, ông Paul nói trong một tuyên bố.

Thượng nghị sĩ Murphy cũng bày tỏ lo ngại về khả năng vũ khí và tiền bạc của Mỹ có thể rơi vào tay các tổ chức khủng bố, ảnh hưởng đến danh tiếng của Mỹ ở trong và ngoài nước.

Các thượng nghị sĩ cho biết dự luật của họ sẽ không áp dụng với viện trợ nhân đạo phi sát thương của Mỹ cho người dân Syria.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hồi tháng 5 đã bỏ phiếu tán đồng việc cung cấp vũ khí, hỗ trợ huấn luyện quân sự cho các tay súng nổi dậy ở Syria, cùng những biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân và tổ chức bán dầu hoặc chuyển vũ khí cho chính quyền ông al-Assad.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Đức hôm 19.6, Tổng thống Obama từ chối mô tả loại hỗ trợ quân sự mà Mỹ sẽ cung cấp cho quân nổi dậy Syria. Ông Obama hoan nghênh quyết định của các lãnh đạo nhóm G8 theo đuổi tìm kiếm việc thương thuyết hòa bình nhằm chấm dứt xung đột ở Syria.

Trùng Quang

>> Nga sẵn sàng tại Syria
>> Nga sẽ hoàn thành hợp đồng S-300 với Syria
>> Ngoại giao, quốc phòng Mỹ bất đồng về việc không kích Syria
>> Nga điều hai tàu chiến chở 600 lính đến Syria
>> Vũ khí ồ ạt đổ vào Syria  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.