Nghị sĩ Mỹ lo ngại tên lửa Triều Tiên

19/03/2013 03:55 GMT+7

Hạ viện Mỹ cho rằng nước này có thể bị tên lửa của CHDCND Triều Tiên uy hiếp trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực đang gia tăng.

Ngày 18.3, CNN đưa tin Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ khẳng định Triều Tiên sở hữu tên lửa đủ sức bắn tới nước này. Chủ tịch ủy ban Mike Rogers nhấn mạnh: “Tất nhiên họ có tên lửa đạn đạo có thể bắn đến các bờ biển Mỹ”. CHDCND Triều Tiên được cho là có hơn 1.000 tên lửa đủ khả năng tấn công Hàn Quốc, và một số có tầm bắn vươn xa tới lãnh thổ Nhật Bản cũng như các căn cứ quân sự của Mỹ trong khu vực. Nghị sĩ Rogers cũng tỏ ý lo ngại về “tính thiếu ổn định” của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể dẫn đến những chuyển biến khó lường trong khu vực.

Nghị sĩ Mỹ lo ngại tên lửa Triều Tiên
Tàu khu trục tên lửa hành trình Mỹ cập cảng Hàn Quốc trong thời điểm Thứ trưởng Carter đang thăm nước này - Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, CNN dẫn lời cựu cố vấn an ninh của Nhà Trắng Donald Gregg cho rằng Triều Tiên “đã quyết định từ bỏ con đường ngoại giao và để quân đội kiểm soát tình hình”. Theo ông Gregg, từng là Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, các động thái và tuyên bố cứng rắn của Bình Nhưỡng thời gian qua là nhằm gây sức ép buộc Mỹ chấp nhận đàm phán để chuyển thỏa thuận ngừng bắn trên bán đảo Triều Tiên thành hiệp ước hòa bình và ai đề cập vấn đề đó, Bình Nhưỡng sẽ chịu lắng nghe. Còn nếu đặt điều kiện từ bỏ chương trình hạt nhân mới tiến hành đàm phán như lâu nay thì mọi chuyện sẽ chẳng đi đến đâu, ông Gregg phân tích.

Cũng trong ngày 18.3, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter thay mặt chính quyền Washington hứa hẹn sẽ cung cấp cho Hàn Quốc mọi nguồn lực quân sự cần thiết theo thỏa thuận lá chắn hạt nhân giữa 2 nước trong lúc căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đang leo thang. Theo Yonhap, ông Carter đang ở Seoul trong chuyến thăm 4 nước đồng minh và đối tác của Mỹ tại châu Á, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và Indonesia. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Mỹ và Hàn Quốc nhất trí không nhân nhượng việc miền Bắc phát triển vũ khí hạt nhân. 

Ông Carter đến châu Á vài ngày sau khi Washington tuyên bố sẽ tăng cường phòng thủ tên lửa tại bờ biển phía tây nước này nhằm đối phó nguy cơ bị Triều Tiên tấn công. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hồi tuần rồi tuyên bố đến năm 2017, Washington sẽ bổ sung 14 hệ thống đánh chặn tại Alaska, nâng tổng số đơn vị đánh chặn hợp thành lá chắn tên lửa triển khai tại California và Alaska lên con số 44. Thông báo của ông Hagel được đưa ra trong bối cảnh CHDCND Triều Tiên đe dọa sẽ “tấn công phủ đầu bằng hạt nhân” vào cả Mỹ và Nhật nếu xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hồng Lỗi chỉ trích kế hoạch tăng cường lá chắn tên lửa của Mỹ. Theo ông Hồng, động thái này “sẽ chỉ làm căng thẳng thêm trầm trọng”.

Thụy Miên

>> Hàn Quốc họp khẩn vì CHDCND Triều Tiên
>> Google Maps thể hiện về CHDCND Triều Tiên
>> CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa thành công
>> CHDCND Triều Tiên “thử động cơ tên lửa”
>> Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên sắp hội đàm
>> Truyền đơn tiếp tục bay sang CHDCND Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.