Nghị sĩ Mỹ lại nói virus Corona mới xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán

17/02/2020 19:30 GMT+7

Thượng nghị sĩ Mỹ Tom Cotton tái khẳng định thuyết âm mưu đã bị giới chuyên gia bác bỏ khi cho rằng virus Corona chủng mới xuất phát từ trong phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán ( Trung Quốc ), nơi dịch COVID-19 bùng phát.

Trả lời phỏng vấn đài Fox News ngày 16.2, ông Cotton tiếp tục tái khẳng định Phòng thí nghiệm An toàn Sinh học Quốc gia Vũ Hán, tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) là nguồn xuất phát của virus Corona chủng mới (nCoV).
Ông Cotton lưu ý phòng thí nghiệm này nằm gần chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán, nơi một số chuyên gia ban đầu cho rằng đó là nguồn gốc phát tán của nCoV do có bán thịt động vật hoang dã. Hiện Trung Quốc vẫn chưa thể xác định chính xác nguồn gốc của virus Corona chủng mới.
“Tôi không biết virus này có nguồn gốc từ đâu. Tôi chỉ biết rằng chợ hải sản nằm gần siêu phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4 (chỉ cách nhau vài trăm mét), chuyên nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm”, ông Cotton nói.
Tuy nhiên, ông Cotton thừa nhận không có bằng chứng cho thấy virus Corona chủng mới có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm này. Thay vào đó, ông đề nghị phải hỏi các nhà chức trách Trung Quốc về giả thuyết này. Đây không phải là lần đầu tiên ông Cotton công khai bảo vệ thuyết âm mưu này.

[VIDEO] Trung Quốc nói nghị sị Mỹ "gây hoảng loạn" với tin đồn virus corona thoát ra từ phòng thí nghiệm

Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thuyết âm mưu cho rằng virus Corona chủng mới bị lọt khỏi phòng thí nghiệm ở Vũ Hán trong một vụ tai nạn. Tờ The Washington Times (Mỹ) và Daily Mail (Anh) còn loan tin virus Corona chủng mới là một loại vũ khí sinh học do Trung Quốc phát triển.
Tuy nhiên, hàng loạt chuyên gia hàng đầu thế giới đã bác bỏ thuyết âm mưu cho rằng virus Corona chủng mới là do con người tạo ra, theo tờ The Washington Post.
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cũng đã bác bỏ thuyết âm mưu này, đồng thời nhấn mạnh tin giả gây cản trở nỗ lực dập dịch COVID-19.

Ngày 5.1..2018, tờ China Daily đăng tải hình ảnh siêu phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ 4 đầu tiên của Trung Quốc được đưa vào hoạt động ở Vũ Hán

Ảnh chụp màn hình China Daily

Nhóm chuyên gia WHO không đến tâm dịch Vũ Hán?
Tính đến ngày 16.2 đã có 1.665 người tử vong vì dịch bệnh COVID-19 tại Trung Quốc đại lục kể từ khi virus Corona chủng mới bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc hồi tháng 12.2019, theo AFP. Hơn 68.500 người đã bị nhiễm bệnh và hầu hết những trường hợp tử vong xảy ra ở tỉnh Hồ Bắc.
Trong tuần này, số liệu ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 có nhiều biến động, thậm chí nhầm lẫn về số người chết sau khi Trung Quốc ngày 13.2 tuyên bố thay đổi tiêu chí chẩn đoán các trường hợp nhiễm virus Corona chủng mới, kết hợp xét nghiệm và chụp CT phổi.
Chính phủ Mỹ hôm 13.2 tỏ vẻ hoài nghi trước số liệu thống kê của Trung Quốc. “Chúng tôi hơi thất vọng về sự thiếu minh bạch của người Trung Quốc. Các con số thống kê (ca tử vong và nhiễm nCoV gây dịch COVID-19) cứ nhảy múa… thật bất ngờ”, ông Larry Kudlow, giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ, nói.

[VIDEO] Nhóm chuyên gia WHO bắt đầu điều tra dịch Covid-19 ở Trung Quốc

Sau khoảng thời gian trì hoãn hơn 2 tuần, Trung Quốc cuối cùng cho phép nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến thăm Bắc Kinh, Quảng Đông, Tứ Xuyên để điều tra tình hình dịch COVID-19 kể từ ngày 17.2. Ông Mễ Phong, người phát ngôn của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) thông báo như trên, nhưng không nhắc đến tâm dịch Vũ Hán.
Ông Mễ cho biết các biện pháp mà Trung Quốc đã áp dụng, như cách ly quy mô lớn và hạn chế đi lại để kiềm chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19, bắt đầu có tác dụng.
Ngày 16.2, chính quyền Hồ Bắc tuyên bố đã nâng lệnh phong tỏa lên mức độ mới, theo đó cấm mọi hoạt động di chuyển của toàn bộ người dân trên địa bàn tỉnh, trong nỗ lực kìm chế dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng khắp Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.