Nghị sĩ Mỹ kêu gọi quyết liệt hơn về Biển Đông

Bảo Vinh
Bảo Vinh
27/05/2018 13:00 GMT+7

Các thượng nghị sĩ Mỹ tỏ ra vô cùng lo ngại trước những hành động phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông, theo trang Florida Politics.

Hôm qua, nhóm thượng nghị sĩ Mỹ lưỡng đảng gồm Marco Rubio, Cory Gardner và Ed Markey viết thư kêu gọi Ngoại trưởng Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis phản ứng mạnh mẽ hơn trước tình trạng Trung Quốc cấp tập quân sự hóa Biển Đông, theo trang Florida Politics.
Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Trung Quốc gia tăng hàng loạt hoạt động phi pháp tại 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền VN. Hôm 3.5, kênh CNBC dẫn một số nguồn tin tiết lộ Bắc Kinh âm thầm đưa tên lửa hành trình chống hạm YJ-12B và hệ thống tên lửa phòng không HQ-9B đến đá Chữ Thập, Vành Khăn và Xu Bi thuộc Trường Sa. Sau đó, Trung Quốc còn ngang nhiên thông báo đưa máy bay ném bom H-6K đến diễn tập ở một đường băng được cho là nằm trên đảo Phú Lâm thuộc Hoàng Sa.
Bức thư viết sự xuất hiện của tên lửa Trung Quốc là hành động “gia tăng hỏa lực tấn công”, đẩy nguy cơ xung đột lên cao. “Trung Quốc rõ ràng không giữ lời hứa của Chủ tịch Tập Cận Bình với Tổng thống Barack Obama ngày 25.9.2015 rằng nước này không có ý định theo đuổi quân sự hóa”, theo bức thư. Nhóm nghị sĩ nhận định Mỹ cần yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết của tòa án quốc tế về Biển Đông, hợp tác với các bên khác về an ninh hàng hải, soạn thảo các lệnh trừng phạt và lập lực lượng chung chuyên trách an ninh biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.