Nghị sĩ Mỹ cáo buộc Taliban giữ công dân lại sân bay làm 'con tin'

06/09/2021 07:48 GMT+7

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa của Mỹ Michael McCaul dẫn báo cáo tình báo cho biết công dân Mỹ và Afghanistan đang bị mắc kẹt tại sân bay Mazar-i-Sharif ở Afghanistan.

Trong cuộc phỏng vấn trên Fox News ngày 5.9, hạ nghị sĩ Michael McCaul, thành viên cấp cao nhất của đảng Cộng hòa tại Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, cáo buộc Taliban không cho phép các máy bay khởi hành và phải đậu tại sân bay Mazar-i-Sharif trong vài ngày qua.
“Chúng tôi biết lý do là vì Taliban muốn đổi lấy điều gì đó. Đây thật sự đang biến thành tình huống con tin khi họ không để cho công dân Mỹ rời đi chừng nào họ được Mỹ công nhận hoàn toàn”, ông McCaul nói.
Theo vị nghị sĩ, thông tin tình báo cho thấy còn khoảng vài trăm người Mỹ tại Afghanistan và 6 máy bay có công dân Mỹ và những phiên dịch viên Afghanistan tại sân bay Mazar-i-Sharif.
Người phát ngôn của ông McCaul, bà Leslie Shedd nói rõ hơn rằng các máy bay đang đợi cất cánh tại Mazar-i-Sharif nhưng Taliban không cho phép vì thông tin trong danh sách không trùng khớp với người trên máy bay. Bà cho hay vấn đề đã được giải quyết vài ngày trước nhưng Taliban không cho cất cánh.
Theo tờ The New York Times, có khoảng 1.000 người, gồm người Mỹ và Afghanistan có thị thực Mỹ hoặc các nước khác, bị kẹt 5 ngày tại Mazar-i-Sharif tính đến ngày 5.9.

Người phụ nữ quyết không di tản, ở lại Afghanistan cưu mang chó mèo

CNN dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo không có thông tin về trường hợp cụ thể này, lưu ý rằng Mỹ không còn nguồn lực và nhân sự tại Afghanistan để xác minh.
“Do những hạn chế này, chúng tôi không có công cụ đáng tin cậy để xác nhận chi tiết cơ bản về các chuyến bay thuê, gồm những ai tổ chức, số công dân Mỹ và nhóm ưu tiên khác trên máy bay, độ chính xác của bản khai báo người trên máy bay và nơi họ dự định hạ cánh, cùng nhiều vấn đề khác”, người phát ngôn này nói.
Tuy nhiên, người này khẳng định sẽ buộc Taliban phải giữ đúng cam kết để người dân được tự do rời khỏi Afghanistan cũng như những cam kết khác.
Theo CNN, các chuyến bay nội địa và viện trợ nhân đạo đã được khôi phục tại sân bay tại Kabul cùng các thành phố Kandahar và Mazar-i-Sharif, nhưng sân bay tại Kabul chưa khởi động lại các chuyến bay dân sự quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.