Nghị sĩ lưỡng đảng ủng hộ lập trường của Mỹ về Biển Đông, Trung Quốc phản ứng

14/07/2020 10:54 GMT+7

Phản ứng trước việc Mỹ tuyên bố các yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông là “hoàn toàn phi pháp”, Đại sứ quán Trung Quốc ngày 14.7 chỉ trích tuyên bố này là "phi lý".

Trong tuyên bố của mình, Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Washington cáo buộc Mỹ "châm ngòi căng thẳng và đối đầu trong khu vực".
Trung Quốc yêu cầu Mỹ tôn trọng nỗ lực của các nước trong khu vực vì một Biển Đông hòa bình và ổn định, cũng theo tuyên bố.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào rạng sáng 14.7 (theo giờ VN) tuyên bố các yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông là “hoàn toàn phi pháp” và bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" của nước này.

Xem các yêu sách biển của Trung Quốc là "phi pháp", Mỹ chính thức bác bỏ "đường lưỡi bò"

“Chúng tôi nói thẳng: Các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với những nguồn tài nguyên ngoài khơi trên hầu hết Biển Đông là hoàn toàn phi pháp, cũng như chiến dịch bắt nạt láng giềng mà nước này đang triển khai lâu nay nhằm kiểm soát khu vực”, ông Pompeo đưa ra quan điểm chính thức của chính phủ trên website Bộ Ngoại giao Mỹ (state.gov).
Lâu nay, Mỹ nhiều lần phản đối các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông, thường xuyên điều tàu chiến tuần tra đảm bảo tự do hàng hải. Tuyên bố của ông Pompeo phản ánh quan điểm và lập trường cứng rắn hơn của chính phủ Mỹ, theo Reuters. "Thế giới sẽ không cho phép Trung Quốc ứng xử với Biển Đông như đế chế hàng hải của riêng mình", ông Pompeo nhấn mạnh.
Các nghị sĩ đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ và Ủy ban Đối ngoại Hạ viện lên tiếng ủng hộ lập trường mới của chính phủ Tổng thống Donald Trump về vấn đề Biển Đông.
Trong một tuyên bố chung, hai thượng nghị sĩ Jim Risch, Bob Menendez cùng hai nghị sĩ Eliot Engel, Michael McCaul nhấn mạnh: “Sự mơ hồ trong chính sách của Mỹ trước các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông lâu nay không thể phục vụ lợi ích chung tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương giữa lúc Trung Quốc không ngừng có những hành động hung hăng và từ chối tuân thủ luật quốc tế".
Theo Reuters, chính sách trước đây được cho là mơ hồ vì Mỹ luôn kêu gọi tất cả các bên giải quyết tranh chấp một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong khi Washington lại không đưa ra lập trường cụ thể về tính hợp pháp của các tuyên bố chủ quyền từ những bên tranh chấp.
Giới chuyên gia cho biết họ đang theo dõi xem các quốc gia khác có chấp nhận lập trường của Mỹ hay không. Họ cũng đang tìm hiểu Mỹ có thể tiếp tục có những biện pháp gì để củng cố lập trường và ngăn chặn những hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.