Nghị sĩ đối lập Campuchia ngồi tù vì xuyên tạc bản đồ biên giới với Việt Nam

10/10/2016 18:45 GMT+7

Toà án Campuchia chiều 10.10 đã tuyên phạt một nghị sĩ của đảng đối lập 2,5 năm tù vì tội xuyên tạc và gây bất ổn khi đăng bản đồ giả mạo biên giới với Việt Nam trên Facebook, theo Cambodia Daily.

Chủ toạ phiên toà Heng Sokna cho hay ông Um Sam An, 40 tuổi, phạm tội kích động dân chúng và lôi kéo họ vào làn sóng phân biệt đối xử sắc tộc khi đăng tải thông tin không đúng sự thật về phân định biên giới giữa Campuchia và Việt Nam.
"Hành vi phạm tội của Um Sam An gây ra bất ổn nghiêm trọng và kích động phân biệt chủng tộc", Chủ toạ Heng Sokna nói khi tuyên hình phạt đối với Sam An, theo Reuters. Nghị sĩ này cũng bị phạt 1.000 USD.
Sam An bị bắt vào tháng 4.2016 sau khi trở về từ nước ngoài trong bối cảnh có những chỉ trích về chiến dịch của Thủ tướng Hun Sen truy quét các nhân vật bất đồng chính kiến trước cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra vào năm 2018.
Ông Sam An nhiều lần cáo buộc chính phủ sử dụng bản đồ bất hợp pháp, bất chấp những cảnh cáo của Thủ tướng Hun Sen sẽ truy tố hình sự ông. Nghị sĩ của đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) không được hưởng quyền miễn trừ trách nhiệm hình sự của một dân biểu. Ông này và luật sư của mình đã rời khỏi phiên tòa khi đang diễn ra để thể hiện sự phản đối.
Bộ Tư pháp Campuchia nói rằng việc xét xử ông Sam An là hợp pháp, vì một điều khoản trong Hiến pháp cho phép bắt nghị sĩ nếu hành vi phạm tội bị bắt quả tang, trong trường hợp này là những chứng cứ còn lưu lại trên Facebook, theo Cambodia Daily.
Một thượng nghị sĩ đảng CNRP, ông Hong Sok Hour đang ngồi tù để chờ ngày ra toà xét xử với cáo buộc tương tự, vì đăng tải trên Facebook một tài liệu giả mạo mà thượng nghị sĩ này nói là của chính phủ Hun Sen về cam kết với Việt Nam nhằm giải quyết những vấn đề biên giới của hai nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.