Nghị sĩ Cộng hoà chỉ trích ông Trump, xin gia nhập đảng Dân chủ

23/03/2017 17:14 GMT+7

Một nghị sĩ đảng Cộng hoà sau khi chỉ trích Tổng thống Donald Trump đã từ chức và đang tìm đường gia nhập phe Dân chủ.

Bà Beth Fukumoto (33 tuổi) là nghị sĩ trẻ nhất tại bang Hawaii, giữ chức lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện bang. Bà Fukumoto nói rằng chiến dịch tranh cử gây chia rẽ của đảng Cộng hoà trong năm 2016 đã cho thấy đảng này không còn thể hiện những giá trị chính trị hay lợi ích của cộng đồng đa sắc tộc ở tiểu bang của bà, theo Reuters ngày 23.3.
"Trong cuộc bầu cử này, tôi thấy nhiều thành viên đảng mình xa rời và lên án cộng đồng thiểu số hoặc có những bình luận hạ thấp phụ nữ", nghị sĩ Fukumoto viết trong đơn xin từ chức gửi lên đảng Cộng hoà.
Bà Fukumoto mang trong mình 2 dòng máu Nhật Bản và Ireland. Bà phản đối những bình luận của ông Trump về việc cấm người Hồi giáo nhập cư và muốn đảng Cộng hoà lên tiếng, tuy nhiên điều đó không xảy ra.
Theo AP, bà Fukumoto bị yêu cầu từ chức lãnh đạo đảng Cộng hoà ở Hạ viện Hawaii hồi tháng 2 sau khi gọi ông Trump là "kẻ áp bức", cho rằng nhiều phát ngôn của ông Trump là phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính.
Nghị sĩ này sau đó hỏi ý kiến người ủng hộ mình về việc rời bỏ đảng Cộng hoà và chuyển sang phe Dân chủ. Khoảng 75% người được hỏi đồng ý với hành động của bà Fukumoto.
Tuy nhiên, lãnh đạo đảng Dân chủ tại bang Hawaii, ông Tim Vandeveer nói rằng việc thay đổi đảng phái không dễ như việc "thay một chiếc áo khoác". Theo ông Vandeveer, một số nghị sĩ lo ngại về quan điểm chính trị của bà Fukumoto vì bà từng bỏ phiếu phản đối hôn nhân đồng tính hồi năm 2013. Bà Fukumoto ngày 22.3 nói rằng bà bỏ phiếu chống khi đó là đại diện cho đa số cử tri, nhưng theo quan điểm cá nhân thì bà đồng ý với hôn nhân đồng tính.
Ông Vandeveer cho biết các nghị sĩ Dân chủ tại Oahu, Hawaii sẽ quyết định có kết nạp bà Fukumoto hay không và quá trình đó có thể mất nhiều tháng. Với việc rút lui của bà Fukumoto, số lượng đảng viên Cộng hoà tại Hạ viện Hawaii hiện tại là 5 người, trong khi phe Dân chủ là 45 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.