Nghị sĩ Anh: Vụ 39 thi thể trong container là hồi chuông cảnh báo

04/11/2019 10:47 GMT+7

Ủy ban đối ngoại Hạ viện Anh cho biết vụ 39 thi thể người nhập cư trong container ở hạt Essex là hồi chuông cảnh báo để chính phủ tái cân nhắc chính sách di trú.

Các chính sách tập trung vào biên giới khép kín khiến người nhập cư chọn những con đường nguy hiểm, đẩy họ vào cạm bẫy của tội phạm buôn người, theo báo cáo của Ủy ban đối ngoại Hạ viện Anh công bố ngày 3.11.
Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, ông Tom Tugendhat nhấn mạnh kể cả khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), London vẫn phải tiếp tục tham dự hội nghị của khối về vấn đề di trú, theo tờ The Guardian.
"Vụ 39 thi thể được phát hiện trong container ở hạt Essex hôm 23.10 khiến tất cả chúng ta bị sốc. Toàn bộ câu chuyện đang được làm sáng tỏ, nhưng đây không phải là thảm kịch duy nhất", ông Tugendhat nói.

[VIDEO] Vụ 39 người chết trong xe container: Chuyện gì đã xảy ra?

"Hàng trăm gia đình khắp thế giới mất đi thân nhân do họ đặt cược mạng sống vào tay của những kẻ buôn người. Đây nên là hồi chuông cảnh báo cho Bộ Ngoại giao và chính phủ", theo ông Tugendhat.
"Anh không chịu nhiều ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng người nhập cư trong những năm gần đây. Tuy nhiên, thật sai lầm khi cho rằng chúng ta không bị ảnh hưởng. Anh từng có lịch sử đáng tự hào là giúp đỡ những người tị nạn vì chiến tranh, xung đột và hợp tác với các quốc gia khác để bảo vệ nhân quyền. Chúng ta phải tiếp tục giữ gìn vai trò tiên phong", ông Tugendhat cho biết thêm.
Báo cáo của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Anh đồng thời bày tỏ quan ngại về việc phối hợp với các quốc gia như Libya, Niger và Sudan để thảo luận về vấn đề hạn chế nhập cư có nguy cơ làm leo thang tình trạng vi phạm nhân quyền.

Nỗi đau từ làng quê nghèo trong vụ 39 thi thể trong xe container ở Anh


Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Anh công bố báo cáo giữa lúc cảnh sát đang tiến hành cuộc điều tra vụ container chứa 39 thi thể người nhập cư, được tin rằng là người Việt Nam.
Theo trang Belfast Live, cảnh sát Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland đang điều tra việc nhiều người tại khu vực biên giới bị dọa giết trong quá trình cơ quan chức năng ráo riết truy quét bọn tội phạm liên quan đến thảm kịch ở Essex.
Đến nay, 2 tài xế người Bắc Ireland là Maurice Robinson và Eamon Harrison bị bắt và truy tố tội ngộ sát, trong khi cảnh sát đang kêu gọi 2 nghi phạm chính là Ronan Hughes, người thuê chiếc container từ Hãng Global Trailer Rentals (GTR, CH Ireland), và em trai là Christopher tự thú.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.